Nga tuyên bố cứng rắn trước sức ép từ phương Tây đối với vấn đề Crimea

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức ngoại giao Nga tại Liên Hợp quốc tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây không bao giờ thay đổi thực tế rằng bán đảo Crimea là một phần của nước Nga.

Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyansky hôm 12/3 khẳng định các lệnh trừng phạt hay bất kỳ hành động khiêu khích nào do các nước phương Tây đưa ra không bao giờ thay đổi được tình hình tại bán đảo Crimea.
Sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 tại Crimea, Nga đã sáp nhập bán đảo vào lãnh thổ.
"Vấn đề Crimea đã được giải quyết. Người dân Crimea đã lựa chọn một cách tự do và tự nguyện, hoàn toàn phù hợp với Hiến chương LHQ. Họ sẽ thông báo về việc này vào ngày 17/3. Cho dù các nước phương Tây áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào, hay thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào, cũng không thay đổi được tình hình hiện tại" ông Polyansky nhấn mạnh trong cuộc họp theo thể thức Arria của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Crimea hôm 12/3.
Nhà ngoại giao Nga lưu ý thêm: “Lời khuyên của Nga đối với Ukraine là hãy sửa chữa những sai lầm trong quá khứ và ngừng tham gia các hoạt động chống Nga, thay vì làm việc vì lợi ích của Ukraine”.
Ngày 12/3, Estonia đã tổ chức một cuộc họp không chính thức theo thể thức Arria của Hội đồng Bảo an LHQ nhân kỷ niệm 7 năm ngày Crimea thống nhất với Nga.
Cuộc họp theo thể thức Arria là một hình thức họp của Hội đồng Bảo an LHQ, thường được tổ chức với sự tham gia rộng rãi của các nước thành viên Hội đồng Bảo an và cả các nước không phải thành viên.
Trước đó, hôm 11/3, ông Polyanskiy thông báo rằng Nga sẽ tiến hành phiên họp không chính thức tại Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Crimea vào ngày 17/3 tới.
Sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 tại Crimea, Nga đã sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ. Thời điểm đó, 96,7% người Crimea đã chọn tách rời khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Nga khẳng định việc sáp nhập Crimea tuân thủ luật pháp quốc tế và hiến chương LHQ, dựa trên nguyện vọng của người dân Crimea. Chính quyền Ukraine và một số nước phương Tây không công nhận việc sáp nhập.