Nga tuyên bố dừng sơ tán, Aleppo hỗn loạn

Lan Hương (Theo WP/CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc sơ tán dân thường và phiến quân ra khỏi miền Đông Aleppo, Syria đã nhanh chóng trở nên hỗn loạn khi Nga tuyên bố dừng sơ tán do có sự vi phạm hiệp ước.

Hôm thứ Sáu (16/11), cơ quan chức năng Nga thông báo, các đoàn xe chở người sơ tán đã kết thúc trong khi hàng nghìn người vẫn đang chờ đợi để được sơ tán, khiến vụ việc nhanh chóng rơi vào hỗn loạn.
 Phụ nữ và trẻ em ở Aleppo chất đồ đạc lên xe tìm đường sơ tán.
Tình hình cũng trở nên căng thẳng khi Thổ Nhĩ Kỳ - một trong 2 bên bảo đảm cho nỗ lực sơ tán với Nga, cho biết, các đoàn xe từ Aleppo chưa kết thúc, trái ngược với thông báo của Moscow.
"Có rất nhiều người muốn được đến nơi an toàn", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với các phóng viên ở Ankara.
Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để duy trì các đoàn xe sơ tán, Elizabeth Hoff - Đại diện cho Tổ chức Y tế Thế giới tại Syria, một trong những nhóm giúp phối hợp thực hiện hoạt động nhân đạo cho biết.
Có một số lượng lớn phụ nữ và trẻ em vẫn đang bị mắc kẹt, cô Hoff nói với hãng tin AP từ Aleppo.
Lina Shamy, một nhà hoạt động hiện vẫn đang có mặt ở phía đông Aleppo, đăng một tin nhắn lên mạng xã hội Twitter cho hay, hàng nghìn thường dân bị thương tại các huyện trong TP.
"Aleppo bây giờ là một từ đồng nghĩa với địa ngục", Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon cho biết, thúc giục các bên tiếp tục sơ tán dân thường.
Trong khi đó, hãng CNN đưa tin, việc sơ tán người tị nạn ra khỏi Aleppo đã bị ngừng lại, Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ xác nhận hôm thứ Sáu.
Đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin, nhóm nổi dậy vũ trang Al-Nusra đã chặn đường ra của 1.250 dân thường ở Aleppo.
Truyền thông nhà nước cũng cho biết, việc sơ tán đã dừng lại vì đã có một sự cố trong thỏa thuận ngừng bắn khi một số người sơ tán đã vận chuyển theo vũ khí và các thiết bị thông tin liên lạc hiện đại nghi là của phe đối lập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần