Nga và OPEC có thể cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nước Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng Nga vừa đề xuất giảm thêm sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong quý I/2020.

Tại cuộc họp chính sách điều hành dầu mỏ của OPEC diễn ra hôm 5/12 tại Vienna (Áo), bộ trưởng dầu mỏ các nước tham gia Ủy ban giám sát chung của nhóm đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, đặc biệt có bàn về thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tháng 3/2020.
Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Saudi Abdulaziz bin Salman bin Abdulaziz Al Saud.
Sau cuộc họp kéo dài 6 giờ, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh tiết lộ rằng tổ chức này đã đạt được sự nhất trí về cắt giảm sản lượng. "Vâng, chúng tôi có sự đồng thuận", ông Zangeneh nói.
Ủy ban Bộ trưởng các nước OPEC cùng các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác, còn được gọi là nhóm OPEC+, hôm 5/12 đã đề nghị giảm thêm sản lượng theo thỏa thuận 500.000 thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2020.
Bộ trưởng Dầu mỏ Nga Alexander Novak tuyên bố rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không nên được tính đến trong việc xem xét điều hành chính sách sản lượng của OPEC+.
Theo Bộ trưởng Novak, cần phải xem xét các mối quan hệ kinh tế và thương mại tổng thể và tăng trưởng kinh tế hơn là các cuộc bầu cử  của các nước. Ngoài ra, sau các báo cáo tháng 11 về khả năng gia hạn thỏa thuận cho đến tháng 6/2020, ông Novak tuyên bố rằng còn quá sớm để nói về việc gia hạn thỏa thuận vì nhiều điều có thể thay đổi trên thị trường trước khi thỏa thuận hết hạn từ tháng 4 năm sau.
Bộ trưởng Novak mới đây cho biết các nước thành viên OPEC+ cũng đã đề xuất cắt giảm sản lượng dầu thêm 500.000 thùng/ngày trong quý I/2020.
Kể từ năm 2017, nhóm OPEC+ đã nhất trí tự nguyện cắt giảm sản lượng nhằm đối phó với nguồn cung tăng mạnh từ Mỹ. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng dầu/ngày dự kiến hết hạn vào tháng 3/2020. Nếu khối này quyết định cắt giảm sản lượng thêm 500.000 thùng dầu/ngày, khối lượng dầu cắt giảm tương đương 1,7% nguồn cung dầu toàn cầu.
Kỳ vọng ngày càng tăng trong những ngày gần đây rằng các nhà sản xuất sẽ công bố quyết định gia hạn thỏa thuận và cắt giảm sản lượng nhiều hơn, nhưng cũng có thông tin cho rằng Ả Rập Saudi đã đe dọa sẽ gia tăng sản lượng của nước này bởi vì các thành viên khác không tuân thủ đầy đủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại.
Mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại của các thành viên OPEC đạt 145% trong tháng 11, một cuộc thăm dò của Platts công bố hôm 5/12. Ả Rập Saudi đã cắt giảm thấp hơn mức hạn ngạch, trong khi các nước như Iraq và Nigeria tiếp tục sản xuất cao hơn mức hạn ngạch.
Các bộ trưởng OPEC+ sẽ tiếp tục nhóm họp trong ngày 6/12 để bỏ phiếu về thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần