Nga và Trung Quốc ủng hộ đối thoại để giảm căng thẳng Mỹ - Iran

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc và Nga đều có chung quan điểm về Thoả thuận hạt nhân Iran, đồng thời hy vọng các bên đàm phán để giảm căng thẳng tại vùng Vịnh.

Đó là tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi trả lời phỏng vấn truyền thông Nga trước khi bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga ngày 5/6.
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga TASS và tờ báo Rossiyskaya Gazeta hôm 5/6, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng chiến dịch gây sức ép tối đa và và các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với Iran đã khiến tình hình căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP
“Căng thẳng đã tiếp tục gia tăng ở Trung Đông do hậu quả của các lệnh trừng phạt đơn phương và gây áp lực một cách cực đoan của chính quyền Washington chống Tehran”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn trả lời phỏng vấn của ông Tập Cận Bình. “Tình hình bất ổn tại khu vực vùng Vịnh thật đáng lo ngại”, nhà lãnh đạo Trung QUốc nói thêm.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang trong tháng vừa qua, tròn 1 năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được Tehan ký năm 2015 với các cường quốc thế giới. Chính quyền Washington đã tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt lên Tehran từ tháng 11 năm ngoái, đồng thời gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế từ đầu tháng 5, yêu cầu tất cả các nước ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran.
Căng thẳng leo thang đẩy hai quốc gia này vào nguy cơ đối đầu quân sự khi Mỹ đã điều động thêm quân cùng các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông, tuyên bố động thái trên nhằm đối phó với "các mối đe dọa từ Iran"
Trung Quốc – khách hàng lớn nhất của dầu mỏ Iran, đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừ trừng phạt đối với nhập khẩu dầu của Iran, cho rằng các thỏa thuận của Bắc Kinh với Cộng hòa Hồi giáo là hợp lý, hợp pháp và cần được tôn trọng.
Trả lời phỏng vấn 2 tờ báo trên, Chủ tịch Tập Cận Bình ngầm ám chỉ  các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ đối với Iran, đồng thời khẳng định rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình.
Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Chủ tịch Tập cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Thỏa thuận Hạt nhân Iran được ký năm 2015 trong việc duy trì hòa bình và sự ổn định ở Trung Đông và nói thêm rằng hiệp định này cần được thực thi và tôn trọng.
Ông Tập cũng lưu ý rằng cả Bắc Kinh và Moscow - hai bên đều tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân – đều có chung lập trường tiếp tục duy trì Thỏa thuận Hạt nhân Iran. “Quan điểm của Trung Quốc và Nga về vấn đề hạt nhân Iran rất phù hợp, và cả hai đều hy vọng rằng tất cả các bên liên quan cần phải duy trì sự kiềm chế, đẩy mạnh đối thoại và tham vấn cũng như đàm phán để giảm căng thẳng hiện tại”, Chủ tịch Tập nêu rõ./.