Nga xem xét đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ vì liên quan đến Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moscow đang cân nhắc các biện pháp đáp trả Mỹ sau khi Washington áp đặt trừng phạt một công ty Nga vì đã giúp đỡ Triều Tiên.

Ngày 16/8, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết các nhà lãnh đạo Nga sẽ đưa ra quyết định chính thức về biện pháp đáp trả Mỹ sau khi nước này áp đặt trừng phạt một công ty của Nga vì liên quan đến Triều Tiên, theo hãng tin Interfax.

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
Trước đó, hôm 15/8, Washington tuyên bố áp đặt trừng phạt đối với công ty dịch vụ hải cảng Profinet Pte của Nga cùng với Tổng giám đốc Vasili Aleksandrovich Kolchanov vì đã cung cấp dịch vụ hải cảng ít nhất 6 lần cho các tàu treo cờ Triều Tiên. 
Bộ Tài chính Mỹ ngày 15/8 thông báo trừng phạt công ty Profinet Pte và 1 công ty của Trung Quốc cùng với thành viên liên kết của công ty này với cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận về thương mại đối với Triều Tiên.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, riêng ông Kolchanov đã dính líu đến nhiều hợp đồng liên quan đến Triều Tiên và đã gặp gỡ trực tiếp nhiều đại diện của Triều Tiên tại Nga.
Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt Công ty hậu cần thương mại quốc tế Đại Liên Sun Moon Star của Trung Quốc và thành viên liên kết của nó là công ty SINSMS Pte. Ltd. tại Singapore với cáo buộc những công ty này xuất khẩu bất hợp pháp rượu và thuốc lá sang Triều Tiên.
Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ: “Những chiến thuật mà các thực thể tại Trung Quốc, Nga và Singapore đang sử dụng trong một nỗ lực tránh lệnh trừng phạt đều bị cấm theo luật của Mỹ. Tất cả các cơ quan, tổ chức trong ngành công nghiệp vận tải phải có trách nhiệm tuân thủ các biện pháp trừng phạt này hoặc họ sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng”.
Hiện tại, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tăng cường gây sức ép buộc Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.