Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ

Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ông Phan Lạc Hùng người có niềm đam mê và 50 năm kinh nghiệm về nghề mộc ở làng Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) đã cho ra đời một ngôi đình làng bằng gỗ gụ siêu nhỏ, độc đáo, có tỉ lệ 1/1.000, nặng 60kg sau 5 năm nghiên cứu và thực hiện chế tác mô hình.

  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 1 Đình Hữu Bằng nằm ở xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) được nhiều người biết đến không chỉ qua các di vật quý giá mà còn qua giá trị kiến trúc nghệ thuật đặc biệt. Ngôi đình tồn tại hơn 330 năm này trở thành nơi tụ điểm văn hóa xã hội của 9 thôn trong xã.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 2

    Ông Phan Lạc Hùng, năm nay 67 tuổi ở xóm Chùa, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Tại quê hương ông có nghề gỗ truyền thống.

  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 3 Cả làng đều làm nghề mộc, bằng tình yêu quê hương và 50 năm kinh nghiệm trong nghề mộc gia đình ông Hùng cũng có tiếng trong làng, nhiều đời gắn bó với ''cái chày, cái đục''.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 4 Sau nhiều năm nghiên cứu, mày mò, mô hình đình làng Hữu Bằng đã được tái hiện một cách chân thực và sống động bằng chất liệu gỗ gụ, độ tinh xảo gần 99% từ những chi tiết nhỏ nhất.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 5 Ông Hùng đã dành ra 6 đến 8 tiếng liên tục mỗi ngày để thực hiện các công đoạn gia công phức tạp, từ những chi tiết nhỏ nhất.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 6 Chia sẻ về cách chế tạo ngôi đình bằng gỗ với tỉ lệ chính xác, ông Hùng nói: “Việc đầu tiên tôi phải làm bản vẽ, kẻ diện tích khuôn viên ngôi đình. Lấy đình chính làm chuẩn, chia theo đúng tỉ lệ bản gốc. Lấy 1 phân nhân 3 là ra tỉ lệ. Ví dụ, thực tế là 2m1 thì lấy 2,1 nhân 3 là 6,3cm”.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 7 Nghệ nhân đã rất tỉ mỉ để làm từ những chi tiết nhỏ nhất như tấm ngói bằng gỗ ép được cắt y hệt tấm ngói được lợp ở đình. Mô hình đình làng Hữu Bằng sử dụng khoảng 70 nghìn viên ngói. Mỗi ngày ông Hùng chỉ dập được 1.500 viên và mất khoảng 2 tháng mới làm xong chi tiết mái ngói.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 8 Những chi tiết khác như mộng nhỏ trên cột, khung cửa hình chữ thọ, nền gạch… đều được chế tác khá tỉ mỉ.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 9 Biểu tượng ''lưỡng long chầu nguyệt'' được phục dựng một cách khéo léo.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 10 Những chi tiết bên trong ngôi đình làng được dựng và chế tác giống hoàn toàn với bên ngoài.
  • Ngắm nhìn mô hình đình làng hơn 300 năm siêu nhỏ - Ảnh 11

    Tác phẩm hoàn thiện giống đến 99% so với bản gốc, ông Hùng đã tạo ra một mô hình đình làng Hữu Bằng với mong muốn bảo tồn, lưu giữ lại kiến trúc ngôi đình làng cổ và quý trọng những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần