Ngân hàng căng mình vượt “bão Covid-19”

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức với ngành tài chính, ngân hàng buộc các ngân hàng từ tầm trung như VietABank, ABBank… đến các “ông lớn” như Techcombank, VPBank… phải nỗ lực để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định đồng thời phát triển đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và khách hàng.

 Khách hàng giao dịch tại TPBank, chi nhánh Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Nhỏ duy trì, lớn tăng trưởng
Kết quả kinh doanh 6 tháng vừa được các ngân hàng công bố cho thấy một bức tranh khá lạc quan trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động của các DN nói chung và các ngân hàng nói riêng. Tại nhóm ngân hàng tầm trung, Ban lãnh đạo các nhà băng đang nỗ lực để có mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định, đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, tại VietABank, 6 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt 186 tỷ đồng, tăng 103 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tính đến hết 30/6/2020, tổng tài sản của ngân hàng đạt trên 77.124 tỷ đồng, tăng 677 tỷ đồng so với năm 2019; Huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 53.853 tỷ đồng, tăng 6.131 tỷ đồng (tăng 13%) so với năm 2019, đạt 101% kế hoạch; Cấp tín dụng đạt 46.529 tỷ đồng, tăng 3.613 tỷ đồng (tăng 8%) so với năm 2019, đạt 100% kế hoạch…
Một gương mặt tầm trung khác là ABBank cũng công bố kết quả 6 tháng với những nỗ lực đáng ghi nhận. Tính đến hết ngày 30/6/2020, lợi nhuận trước thuế của ABBank đạt 628 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch 6 tháng đầu năm. Các chỉ số kinh doanh khác ghi nhận sự ổn định trước những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Dư nợ của nhóm khách hàng cá nhân đạt 25.553 tỷ đồng tăng nhẹ so với đầu năm và tăng 15% so với cùng kỳ 2019. Dư nợ nhóm khách hàng DN vừa và nhỏ đạt 13.659 tỷ đồng, tăng gần 10% so với đầu năm 2020 và ghi nhận mức tăng 24% so với cùng kỳ 2019.
Ở nhóm khác, khối ngân hàng TMCP lớn, một số cái tên không chỉ duy trì hoạt động kinh doanh ổn định mà còn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Đơn cử, lợi nhuận trước thuế quý II/2020 của Techcombank đạt 3.616 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 6.737 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Tương tự, tại VPBank, kết thúc 6 tháng đầu năm, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của VPBank đạt 18.854 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng trưởng tín dụng hợp nhất của VPBank đạt 9,8% so với cuối năm 2019. Trong đó, tỷ lệ tăng trưởng này ở ngân hàng riêng lẻ đạt tới 12,7%. Đây là mức tăng trưởng bền vững và ấn tượng so với bối cảnh chung toàn thị trường đang bị tác động bởi dịch Covid-19 từ đầu năm tới nay. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt gần 6.600 tỷ đồng, tương đương 64% kế hoạch lợi nhuận đặt ra, trong đó, riêng ngân hàng mẹ đóng góp gần 4.200 tỷ đồng, chiếm 64% tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất.
Chìa khóa vượt “bão” là gì?
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, “chìa khóa” để các ngân hàng vượt "bão" là đặc biệt chú trọng việc kiểm soát rủi ro để vừa tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh vừa bảo đảm phát triển an toàn. Quyền Tổng Giám đốc ABBank Lê Hải cho biết: Trong 2 quý đầu năm, hiệu quả kinh doanh của ngân hàng vẫn duy trì khá ổn định mặc dù toàn ngành vẫn phải gồng mình trước sức ép từ đại dịch. Đây là một kết quả đáng mừng, nhưng ABBank xác định phải rất nỗ lực để hoàn thành mục tiêu kinh doanh 6 tháng cuối năm khi thị trường vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ngân hàng đang chủ động thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt nhằm tái cơ cấu và không ngừng cải tiến các chính sách vận hành sao cho phù hợp với tình hình thị trường.
Còn tại “ông lớn” VPBank, các giải pháp hữu hiệu kiểm soát hiệu quả hoạt động và rủi ro, đi cùng những kịch bản kinh doanh chủ động thích ứng với diễn biến dịch bệnh và điều kiện của nền kinh tế đã giúp ngân hàng trụ vững trong nửa đầu năm 2020 và tiếp tục tạo đà tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tiếp theo. Điểm nhấn mang lại kết quả tốt về doanh thu và hoạt động cho vay là phản ứng linh hoạt và nhanh nhạy của ngân hàng trước những thách thức bất ngờ mới của thị trường.
Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát trong tháng 2/2020, VPBank đã đưa ra những kịch bản kinh doanh mới nhằm tiếp tục đa dạng hóa nguồn thu. Nhờ đó, nguồn thu lãi thuần từ phí dịch vụ (NFI) của ngân hàng mẹ đã tăng trưởng gần 42% so với nửa đầu năm 2019, đạt hơn 1.400 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp của NFI trên tổng doanh thu của ngân hàng mẹ đã tăng từ 13% trong 6 tháng đầu năm trước lên 15% cùng kỳ năm nay, góp phần giảm sự phụ thuộc của ngân hàng vào nguồn thu từ lãi.
Tương tự, với chiến lược “khách hàng là trọng tâm” và mô hình kinh doanh “rủi ro thấp, lợi nhuận cao”, Techcombank tiếp tục duy trì được chuỗi tăng trưởng doanh thu ấn tượng 19 quý liên tiếp trong bối cảnh nhiều thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định rõ sẽ tập trung vào một số lĩnh vực kinh tế và phân khúc mà ngân hàng tự tin đạt được thị phần tốt nhất. Ví dụ, bất động sản là lĩnh vực từ 5 năm trước đã được ngân hàng xác định ưu tiên, kiểm soát tốt rủi ro. Chúng tôi không chọn chiến lược đi dàn hàng ngang mà phương châm của Techcombank là chỉ phục vụ các khách hàng tốt.
Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần