Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngân hàng điện tử chờ đột phá

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với sự phát triển bùng nổ của internet, thương mại điện tử…, các sản phẩm dịch vụ M-Banking (ngân hàng điện tử - NHĐT, qua các kênh hiện đại như Internet Banking, Mobile Banking và các hình thức hiện đại khác) đang dần thay thế các dịch vụ truyền thống.

Nhiều tiện ích hơn

Làm việc ở một công ty nước ngoài, công việc bận rộn không có nhiều thời gian đi ra ngoài, chị Thu Hằng cho biết, thói quen mua sắm của chị giờ đã hoàn toàn thay đổi khi chỉ cần có trong tay chiếc thẻ NH kết nối internet. Sau khi chọn được món đồ phù hợp, chị sẽ đặt lệnh thanh toán qua NH, ngay ngày hôm sau, hàng hóa đã được chuyển đến. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng đều có dịch vụ bán hàng online nên thông tin hàng hóa đầy đủ, mẫu mã đa dạng, chị chỉ cần tìm nhà cung cấp uy tín và chuyển khoản nhằm tiết kiệm thời gian.
Khách hàng giao dịch qua Internet Banking của VPBank. Ảnh: Phạm Hùng
Khách hàng giao dịch qua Internet Banking của VPBank. Ảnh: Phạm Hùng
“Chỉ cần ngồi tại văn phòng với một phút thao tác trên điện thoại là mình có thể thanh toán hầu hết các hóa đơn như điện, điện thoại, internet, truyền hình cáp, vé máy bay… Thật sự công nghệ đã giúp mọi thứ dễ dàng hơn cho những người bận rộn như tôi” - chị Huỳnh Hoa, một cán bộ văn phòng chia sẻ.

Anh Đức Thành, ở Láng Hạ cho biết, không chỉ đơn thuần giao dịch một chiều, giờ đây những băn khoăn của anh đã được các chuyên gia NH giải đáp thông qua các dịch vụ tư vấn trực tuyến hay các trang mạng xã hội. Ví dụ, một khách hàng có nhu cầu vay tiền của một NH, chỉ cần trả lời một vài thông tin trên website của NH đó là biết ngay được những phương án vay phù hợp.

Theo số liệu Báo cáo Thương mại điện tử của Bộ Công Thương, yếu tố thuận lợi để “ngân hàng số” phát triển nhanh chóng là số lượng người dân sử dụng internet chiếm tới 43% vào cuối năm 2015 và cả nước có hơn 130 triệu thuê bao điện thoại di động. Nhiều NH đã lấy tiêu chí phát triển công nghệ như một yếu tố quan trọng để tăng cường khả năng phục vụ khách hàng. Một số NH còn cung cấp ứng dụng điện thoại cho khách hàng trên cả 3 hệ điều hành iOS, Android và Windows Phone.

Quản lý rủi ro - mối quan tâm hàng đầu

Việc thực hiện các giao dịch qua các kênh NHĐT đang ngày càng được ưa chuộng vì sự tiện lợi, nhưng cũng gây ra lo ngại về vấn đề bảo mật. Theo ông Ashley Wearne - Phó Chủ tịch McAfee khu vực châu Á - Thái Bình Dương, NH tài chính là những lĩnh vực rất nhạy cảm, họ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn với khách hàng của mình. Với dịch vụ tài chính cá nhân như rút tiền hoặc chuyển khoản qua Internet Banking, ATM tại Việt Nam, khi gặp trục trặc, khách hàng thường phải gọi đến các NH để được nhờ trợ giúp. Sau khi khách hàng trình bày sự cố gặp phải, NH mới bắt đầu giải quyết. Trong khi đó, với các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Singapore…, khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính khi gặp sự cố trong giao dịch,  ngay lập tức sẽ được các NH thông báo qua SMS để họ hiểu rõ lý do sự cố đang gặp phải, cũng như cách NH sẽ xử lý.

Thời gian qua, các NH như VietinBank, TPBank, VIB, Techcombank hay Vietcombank... liên tục phát ra cảnh báo, yêu cầu người tiêu dùng cần cảnh giác và tự bảo mật thông tin của mình do xuất hiện một số đối tượng lừa đảo, lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để ăn cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trên tài khoản NHĐT. “Thủ đoạn của các đối tượng là lừa lấy thông tin thường thực hiện bằng cách thông báo về việc khách hàng đã trúng thưởng hay NH hoàn tiền và khách hàng cần xác nhận. Hoặc kẻ gian giả danh người thân, bạn bè trên mạng xã hội để nhờ chuyển tiền, nạp tiền điện tử trên các kênh NHĐT vào tài khoản hay số điện thoại” - Vietcombank cảnh báo.

Theo các NH, người dùng nên tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch sử dụng một lần OTP được gửi qua tin nhắn hay mã kích hoạt ứng dụng Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào. Đồng thời, cũng không nên đăng nhập hoặc cung cấp những dữ liệu trên tới bất kỳ ứng dụng và trang web nào không phải là website chính thức của NH.