Ngân hàng giảm lương, thưởng để hỗ trợ khách hàng

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số ngân hàng giảm lương cán bộ, nhân viên, trong đó có nơi giảm đến 50% lương của lãnh đạo cấp cao.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) vừa thông báo giảm lương kinh doanh để đối phó với tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19. Theo thông báo của HDBank, mức giảm thu nhập từ 10 - 25% áp dụng cho những nhân viên có tổng lương từ 10 triệu đồng trở lên; mức giảm lớn nhất 25% sẽ áp dụng cho cán bộ nhân viên, quản lý cấp cao có tổng lương trên 80 triệu đồng. Ngân hàng này bắt đầu điều chỉnh giảm thu nhập từ tháng 4 đến khi có thông báo mới.

 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho biết một trong những giải pháp được triển khai nhằm ứng phó dịch Covid-19 là tiết giảm chi phí kinh doanh và chi phí hoạt động; điều chỉnh kế hoạch kinh doanh với mức giảm lợi nhuận năm 2020 xuống tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Các cấp lãnh đạo HĐQT, Ban điều hành và cán bộ quản lý cấp cao của ngân hàng đã tự nguyện giảm lương 50% cho đến khi công bố hết dịch; cấp quản lý toàn hệ thống từ phó phòng trở lên (và các chức danh tương đương) cũng giảm từ 10 - 30% tùy theo mức thu nhập. Hiện SHB đang rà soát toàn bộ chi phí hoạt động và tổ chức triển khai biện pháp tiết giảm chi phí hoạt động với mức giảm tối thiểu 10%.

Tại Chỉ thị 02/CT-NHNN vừa được ban hành, Thống đốc NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng phải chủ động rà soát, cắt giảm chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng, kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính phù hợp với thực tế trước khi tổ chức đại hội cổ đông. Trước mắt không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới…

Ngoài các chính sách giảm lương, thưởng, chi phí, trước đó các nhà băng đang phải giảm phí, thậm chí miễn hoàn toàn phí chuyển tiền để giữ chân khách hàng.

Đồng thời, công bố nhiều gói ưu đãi để chia sẻ khó khăn với khách hàng. Hiện các ngân hàng đang triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng do dịch bệnh, trong đó có giảm lãi khoản vay cũ, cho vay mới với lãi suất ưu đãi, cơ cấu lại nợ, không chuyển nhóm nợ… Lãnh đạo một số ngân hàng cho biết việc miễn, giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng nặng từ dịch Covid-19 khiến doanh thu của ngân hàng bị sụt giảm, từ đó cũng ảnh hưởng lợi nhuận.

SHB cho biết dành 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, phí dịch vụ, giảm lãi suất cho vay tối thiểu 2%. Ngân hàng cũng thực hiện miễn hoặc giảm lãi suất, phí cho các khoản vay cũ, phương án cơ cấu, giãn nợ và giữ nguyên nhóm nợ với khách hàng gặp khó khăn do đại dịch.

BIDV cho biết đã tham gia hỗ trợ 28.000 tỷ đồng trong gói 250.000 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Vietcombank thì cho rằng đã hy sinh ít nhất 300 - 450 tỷ đồng lợi nhuận để giảm lãi suất cho khách hàng....

Tính từ 23/1 đến 28/3, các tổ chức tín dụng đã bước đầu cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 12.000 khách hàng với dư nợ 13.500 tỷ đồng và đã và đang xem xét miễn giảm lãi cho gần 36.000 khách hàng với dư nợ trên 91.000 tỷ đồng (chủ yếu cho khách hàng ở các ngành: dịch vụ lưu trú, ăn uống, nông lâm nghiệp thủy sản, xây dựng, vận tải kho bãi, bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tại, giáo dục,...).

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng đã đưa ra các gói sản phẩm tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn so lãi suất thông thường từ 0,5 - 3% (khoảng 250.000 tỷ đồng), trong đó đã giải ngân gần 80.000 tỷ đồng.