Thông tin trên đã được Bộ Tài chính đưa ra trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường. Cụ thể, trong giai đoạn 2012 - 2016, số thu từ thuế BVMT liên tục tăng qua các năm, từ 11.160 tỷ đồng của 2012 lên 44.323 tỷ đồng của 2016, chiếm tỷ trọng khoảng 1,36% - 4,27% tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) và khoảng 0,34% - 0,97% trên tổng sản phẩm trong nước (GDP) hàng năm.
Cũng trong giai đoạn nói trên, tổng số chi NSNN cho các nhiệm vụ BVMT là khoảng 131.857 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi thường xuyên là 89.131 tỷ đồng, được sử dụng vào các hoạt động kinh tế của ngân sách trung ương, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách quản lý sử dụng đất trồng lúa, phát triển rừng, quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản, duy tu đê điều, khuyến nông, công ích thủy nông ...
Dự án Xây dựng tuyến đường sắt trên cao cũng được hưởng khoản chi BVMT từ NSNN |
Số chi từ dự phòng ngân sách trung ương để phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ các địa phương xử lý các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách trong năm như đê kè, hồ chứa,... là khoảng 18.480 tỷ đồng.
Ngoài ra còn một số nội dung, nhiệm vụ do NSNN chi trả góp phần BVMT như: dự án Xây dựng tuyến đường sắt trên cao, các dự án, chương trình khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ xanh, bền vững,...
Như vậy, trong giai đoạn 2012 - 2016, theo Bộ Tài chính số chi NSNN cho nhiệm vụ BVMT bình quân là khoảng 26.371 tỷ đồng/năm, cao hơn số thu từ thuế BVMT bình quân là khoảng 21.197 tỷ đồng/năm.
Đáng chú ý, trong Dự thảo, Bộ Tài chính thêm một lần nữa nhấn mạnh đề xuất nâng khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít. Các loại dầu nâng từ 300-2.000 đồng/lít,kg lên 900-4.000 đồng/lít,kg (trừ dầu hỏa giữ nguyên 300-2.000 đồng); nhiên liệu bay cũng tăng từ 1.000-3.000 đồng/lít lên 3.000 đồng-6.000 đồng/lít.