Ngang nhiên thu phí ra vào bãi bồi chân cầu Vĩnh Tuy?

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được giao quản lý chống lấn chiếm, đổ trộm phế thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường… song theo phản ánh của người dân, cá nhân được giao quản lý đã tự ý tổ chức, bố trí người đứng ra thu phí vào bãi sông Hồng (chân cầu Vĩnh Tuy, phường Long Biên) thu lợi bất chính, gây bức xúc trong dư luận.

 Các đối tượng đứng ra thu tiền vào bãi (Ảnh bạn đọc cung cấp).

Ngày 9/8, trên mạng xã hội lan truyền phản ánh của người dân đến vui chơi tại khu vực bãi sông Hồng, bỗng xuất hiện một số đối tượng đứng ra thu tiền vào bãi với mức phí 10.000 đồng/người. Theo phản ánh, những đối tượng trên trông rất bặm trợn, hung dữ, thường xuyên mang theo dao quắm… nên nhiều người dù biết hành vi trên là vi phạm pháp luật, song vì ngại va chạm, không muốn cuộc vui bị gián đoạn đã chấp nhận chi ra số tiền vô lý nói trên. Đáng lưu ý, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
Thậm chí, khi có người thắc mắc, những đối tượng trên đưa ra Văn bản số 06/HĐ-UBND ngày 22/5/2020 về việc thỏa thuận cho cá nhân quản lý giúp UBND phường để chống lấn chiếm, chống đổ rác thải, giữ vệ sinh môi trường do Chủ tịch UBND phường Long Biên Nguyễn Ngọc Phan ký (hiện ông Nguyễn Ngọc Phan đã chuyển công tác - PV). Theo văn bản này, khu vực bãi sông Hồng tại chân cầu Vĩnh Tuy (phường Long Biên, quận Long Biên) có diện tích 111.694m2. UBND phường Long Biên giao cho ông Nguyễn Chí Dũng, địa chỉ tại đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên quản lý chống lấn chiếm, chống đổ phế thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường.
Theo thỏa thuận, ông Dũng được phép trồng cây ngắn ngày hàng năm, hoa, cây cảnh, rau sạch để tăng thu nhập ổn định đời sống hàng ngày và bảo đảm cảnh quan trong khu vực. Ngoài ra, ông Dũng có trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh, quản lý chống để các tổ chức, cá nhân lấn chiếm khu vực đó, có biện pháp ngăn chặn đổ phế thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Cũng theo thỏa thuận, ông Dũng không được xây dựng công trình vi phạm luật đất đai, luật đê điều. Không được ủy quyền hay nhờ ai quản lý hộ, nếu không quản lý được thì phải có trách nhiệm thông tin đến UBND phường Long Biên bằng văn bản để UBND phường quản lý.
Cũng theo văn bản này, hàng năm, UBND phường Long Biên sẽ cùng với ông Nguyễn Chí Dũng kiểm tra hiện trạng từ khi bàn giao mà không phát sinh vi phạm về đất đai thì UBND phường sẽ tiếp tục đồng ý cho ông Dũng quản lý giúp UBND phường nếu có đơn đề nghị. Đồng thời, UBND phường Long Biên có quyền ngay lập tức không cho ông Nguyễn Chí Dũng quản lý khu bãi sông Hồng khi phát hiện vi phạm trật tự xây dựng, luật đất đai, để xảy ra đổ trộm phế thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. Hàng năm, ông Nguyễn Chí Dũng sẽ tự nguyện hỗ trợ vào ngân sách phường với số tiền 32 triệu đồng/năm, tính từ ngày 1/6/2020 – 31/5/2021.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 10/8, trao đổi nhanh với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Hùng – Chủ tịch UBND phường Long Biên cho biết: Hiện nay, khu vực bãi sông Hồng đang bị ngập nước thì làm gì có đối tượng nào đứng ra thu tiền của người dân vào bãi như phản ánh? Cũng theo ông Nguyễn Đức Hùng, trước đây, người dân đã phản ánh nhưng khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra, xử lý thì không phát hiện được hiện tượng trên. “UBND phường sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – Chủ tịch UBND phường Long Biên nhấn mạnh.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần