Ngành ẩm thực Hapro tìm cách vượt “sóng dữ”

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid - 19 gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh nhà hàng, ẩm thực của các DN thành viên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).

Để duy trì hoạt động, các DN của Hapro như: Công ty CP Thủy Tạ, Công ty CP Sự kiện & ẩm thực Hapro... bên cạnh việc đẩy mạnh phòng chống dịch, đã đa dạng hóa các hình thức kinh doanh để thu hút khách hàng.
Khách hàng giảm sút
Khi nói về những thiệt hại do Covid - 19 đối với DN ẩm thực, Giám đốc Công ty CP Thủy Tạ (DN thành viên Hapro) Hoàng Minh Thọ than thở: Trước khi xảy ra dịch Covid - 19, nhà hàng Đình Làng “nằm” cạnh hồ Hoàn Kiếm, chuyên phục vụ các món ăn dân tộc chọn lọc của 3 miền Bắc Trung Nam là địa điểm du lịch văn hóa ẩm thực có tiếng của Hà Nội thu hút rất đông các đoàn khách trong và ngoài nước.
 Nhà hàng Thủy Tạ.
Nhưng khi dịch Covid - 19 xảy ra, lượng khách giảm mạnh. “Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020 lượng khách đến Thủy Tạ giảm đến 50 - 55% so với cùng kỳ 2019. Khách vắng nên doanh thu không đủ bù chi phí thuê mặt bằng, nguyên liệu cũng như trả nhân viên” - ông Hoàng Minh Thọ chia sẻ.
Không chỉ Công ty CP Thủy Tạ mới lâm vào cảnh doanh thu giảm sút do vắng khách mà các công ty thành viên Hapro hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, tổ chức sự kiện cũng trong tình trạng tương tự.
Đại diện Công ty CP Sự kiện và Ẩm thực Hapro cho biết, là DN kinh doanh hệ thống nhà hàng, cà phê thương hiệu 4 mùa, tiệc cưới, hội nghị, sự kiện mang thương hiệu Cosmos Plaza… nhưng từ cuối tháng 1/2020 đến nay mặc dù toàn bộ hệ thống nhà hàng vẫn hoạt động nhưng lượng khách đến sử dụng dịch vụ ăn uống sụt giảm khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước.
Đưa ra nhiều giải pháp kích cầu
Theo Phó Tổng Giám đốc Hapro Nguyễn Tiến Vượng, một trong những nguyên nhân khiến các điểm kinh doanh ẩm thực của Hapro vắng khách là do người tiêu dùng lo ngại Covid - 19 lây lan nên không tụ tập đến quán ăn. Để tạo sự yên tâm cho khách và chủ động góp phần phòng chống dịch bệnh, hệ thống nhà hàng Cosmos Plaza, Thủy Tạ đều chú trọng công tác phòng chống dịch, như: 100% nhân viên phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn sau mỗi 15 phút.
Tay nắm cửa được khử trùng mỗi 60 phút và thùng rác khử trùng cuối ngày và xem đây là một trong những cách để duy trì kinh doanh. “Các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19, được chọn lọc sao cho phù hợp, đảm bảo những yêu cầu cần thiết mà không tạo cảm giác “lo sợ” cho khách hàng” - ông Vượng chia sẻ.
Để ngành dịch vụ ẩm thực duy trì hoạt động, phục hồi sau khi dịch Covid - 19 được khống chế, ngăn chặn... bên cạnh việc tăng cường phòng dịch, Hapro đã xây dựng nhiều sản phẩm kích cầu, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm thông qua các loại hình liên kết, mạng xã hội như Zalo, Facebook... Công ty CP Thủy Tạ đã đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá từ 25 - 20% cho các combo ẩm thực, khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng Seabank khi thanh toán qua QR Pay còn được chiết khấu. Không chỉ có vậy để thu hút khách hàng, DN còn đưa ra dịch vụ giao hàng trọn gói, miễn phí.
Không chịu thua kém Phó Giám đốc Công ty CP Sự kiện và Ẩm thực Hapro Ngô Thị Nam cho biết, là DN chuyên tổ chức các sự kiện nên bên cạnh việc giảm giá từ 15 - 20% cho dịch ăn uống, công ty còn xây dựng dịch vụ tổ chức sự kiện mùa dịch Covid -19. Cụ thể công ty sẽ thực hiện trọn gói việc tổ chức hội thảo, lễ khởi công, khai trương, bán hàng khuyến mại và các buổi tiệc quy mô gia đình giá cả hợp lý.
Tất cả loại thực phẩm đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo các khâu khử trùng môi trường, giám sát khách mời tuân thủ yêu cầu đảm bảo sức khỏe... theo đúng quy định của ngành Y tế. “Việc DN đa dạng hóa dịch vụ ẩm thực, và ngành Y tế công bố chữa khỏi cho 16/16 người nhiễm Covid - 19. Nhờ vậy, lượng khách đến quán ăn mấy ngày qua tuy có giảm, nhưng khách yêu cầu ship hàng hoặc mua về ăn lại tăng nhẹ ở mức 5 - 7% so với tháng 2” - bà Ngô Thị Nam chia sẻ.
Thực tế, từ cuối tháng 2 đến nay việc lượng khách đến các nhà hàng ẩm thực Hapro tăng nhẹ cho thấy việc Hapro tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 tổ chức chương trình kích cầu đã thu được những kết quả bước đầu. Đây cũng sẽ là mô hình mà các nhà hàng ẩm thực lấy đó là bài học kinh nghiệm, từ đó xây dựng giải pháp vực lại hoạt động kinh doanh khi Covid - 19 được ngăn chặn.

"Dịch COVID-19 thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các hộ kinh doanh và các DN, nhất là trong lĩnh vực lưu trú, du lịch, vận tải, dịch vụ, ăn uống... trên địa bàn Hà Nội. Để hỗ trợ DN “cầm cự” đề nghị Bộ Tài Chính có thể giãn thuế thu nhập DN từ 3 - 6 tháng, gồm các khoản phải nộp của năm 2019 và cả quý I/2020. Biện pháp này sẽ giúp DN bớt áp lực và tiếp sức mạnh cho DN có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này." - Giám đốc Công ty CP Thủy Tạ Hoàng Minh Thọ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần