Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngành ẩm thực sẽ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ năm 2016

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo của CBRE và Savills, năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt, trong đó ngành ẩm thực sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Ngành ẩm thực được dự báo sẽ chiếm lĩnh thị trường bản lẻ Việt 2016. Ảnh minh họa
Ngành ẩm thực được dự báo sẽ chiếm lĩnh thị trường bản lẻ Việt 2016. Ảnh minh họa
 
Giá thuê mặt bằng bán lẻ sẽ tăng

Theo khảo sát của CBRE, trong năm 2015, thị trường bán lẻ tại TP.HCM và Hà Nội mỗi nơi ghi nhận  thêm 150.000m2 diện tích thực thuê. Đa số các dư án này được phát triển với diện tích mặt sàn lớn, tích hợp nhiều tiện ích hơn và chi phí đất thấp hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu lớn dần của các khu vực ngoài trung tâm.

Tỷ lệ trống của các khu trung tâm thương mại (TTTM) trong thành phố dự đoán vẫn tiếp tục duy trì ở mức trung bình 10% nhờ vào các khách thuê chủ chốt. Tương tự tại Hà Nội, tỷ lệ trống ổn đinh ở mức 8-9%. Mặc dầu nguồn cung sẽ gia tăng, xu hướng tỷ lệ trống này sẽ được giữ vững trong năm 2016.

CBRE cho rằng, có sự khác biệt lớn và rõ rệt giữa giá thuê trong khu trung tâm và ngoài trung tâm TP.HCM cũng như Hà Nội. Nhờ vào các khách mua sang trọng, tình hình kinh doanh của đa phần các dự án trong khu trung tâm đều tốt hơn so với bình quân thị trường.

Vì thế, giá thuê trong tương lai sẽ tăng với tốc độ chậm do ngày càng nhiều TTTM khai trương tại khu vực ngoài trung tâm. Các TTTM này đã làm giảm giá thuê trong năm 2015 mức 10% so với năm trước đó.

Ngoài ra, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng điều chỉnh tương ứng để bắt kịp với nhu cầu khách hàng với các xu hướng mới từ một loạt các cho nhiều thương mới, như “bán lẻ - giải trí,” “bình dân hóa” hoặc “mua sắm trên mạng.” Người tiêu dùng hiện nay ngày càng kĩ tính và thông thái hơn, họ rất coi trọng tổng thể trải nghiệm mua sắm và đòi hỏi chất lượng nhiều hơn. Ngành ẩm thực, hầu hết thuộc dạng đồ ăn nhanh và chất lượng, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2015 và sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm 2016.

Nhà bán lẻ quốc tế sẵn sàng vào thị trường Việt Nam

Còn trong một báo cáo tổng kết về bán lẻ gần đây, Savills Việt Nam ghi nhận mức độ quan tâm của các khách thuê mới, cũng như các nhà đầu tư lớn đến từ nước ngoài đối với thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng lên.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, tin tưởng rằng năm 2016 sẽ là năm bản lề tạo ra bước ngoặt lớn cho thị trường bán lẻ TP.HCM. Giải thích cho nhận định này, ông Neil MacGregor cho hay, mức tiêu dùng tại Việt Nam đang có tốc độ gia tăng khá nhanh so với các thị trường khác trong khu vực, điều này sẽ góp phần mang đến một mô hình bán lẻ bền vững hơn trong thời gian sắp tới.

Savills cho biết, các nhà bán lẻ quốc tế đã sẵn sàng tham gia vào thị trường bán lẻ sôi động trong nước nhằm đón đầu một loạt các hiệp định tự do thương mại sẽ có hiệu lực trong thời gian tới, bên cạnh các triển vọng nới lỏng mức thuế và hạn ngạch, cũng như các thủ tục đang từng bước được đơn giản hóa. Dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng là hai yếu tố quan trọng góp phần cho sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ. Cả hai phân khúc khách hàng này ngày càng có nhận thức tốt hơn về việc chi tiêu, cũng như mong muốn tìm đến những môi trường bán lẻ sang trọng, hiện đại và tiện nghi.

Xu hướng hiện nay có thể dễ dàng nhận thấy là sự gia tăng ngày càng nhiều các trung tâm thương mại hạng trung, đặc biệt tại các khu vực dân cư mới như Quận 2, Quận 7, Gò Vấp… Các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế mong muốn tìm kiếm những trung tâm thương mại có chất lượng cao tại những vị trí đắc địa, nhưng trên thực tế những trung tâm này chưa có nhiều trên địa bàn thành phố.