Ngành chức năng vào cuộc vụ rác thải chất đống giữa làng ung thư

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin về vụ rác thải y tế chất thành đống tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản báo cáo về vụ việc này.

Theo đó, Sở Y tế Bắc Ninh, tổng số cơ sở phát sinh chất thải y tế trên địa bàn tỉnh, gồm 18 bệnh viện trong và ngoài công lập, 315 phòng khám đa khoa và chuyên khoa, 126 trạm y tế xã/phường/thị trấn. Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 1 đợt thanh, kiểm tra việc thực hiện Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT tại 24 đơn vị y tế công lập và tư nhân. Trong quá trình kiểm tra đã chỉ rõ những nội dung còn tồn tại của các đơn vị, yêu cầu có biện pháp khắc phục và báo cáo kết quả khắc phục về Sở Y tế. Sau kiểm tra, ngành y tế tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý chất thải y tế, tổ chức bộ máy quản lý chất thải y tế, bảo vệ môi trường trong ngành.
Ngành chức năng vào cuộc vụ rác thải chất đống giữa làng ung thư - Ảnh 1
Ngay khi có thông tin phản ánh "núi rác thải chình ình giữa làng ung thư", Sở Y tế Bắc Ninh đã phối hợp với một số cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra bãi chất thải y tế nêu trên. Tại thời điểm kiểm tra, có một bãi chất thải y tế gần khu bãi rác sinh hoạt (tại Gốc Bựu, thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), bao gồm chủ yếu các chai dịch truyền, vỏ lọ thuốc sau khi sử dụng chất thành các đống cùng một số dây truyền, bơm tiêm, kim tiêm… Bãi tập kết không có mái che đậy, kiểm tra một số vỏ chai dịch truyền, lọ thuỷ tinh đựng thuốc chưa phát hiện cảnh báo hoặc biểu tượng chất thải nguy hại trên nhãn mác, một số chai, vỏ lọ thuốc không còn nhãn mác do để lâu ngoài trời. Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu mẫu một số chất thải như vỏ chai dịch truyền, lọ thuốc, dây truyền, kim tiêm… để xác định làm rõ.

Sở Y tế Bắc Ninh cũng cho biết, qua tìm hiểu và xác minh bãi tập kết chất thải y tế trên thuộc Công ty TNHH Bảo Ngọc (có địa chỉ tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn) thuê để lưu chứa chất thải y tế, mua từ một số bệnh viện trên địa bàn và các địa phương lân cận. Hiện tại, Công an tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài nguyên môi trường, chính quyền địa phương tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ sự việc. Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định quản lý chất thải y tế.

Trước đó, ngày 3/8, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn số 757/MT-YT gửi Sở Y tế Bắc Ninh sau khi có thông tin phản ánh “Núi rác thải y tế chình ình giữa làng ung thư”, trong đó có nêu rác thải y tế được gom từ các bệnh viện chất cao như núi, tập kết giữa xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để tái chế.