Ngành giao thông sắp bước vào tháng cuối năm bận rộn

Quý Nguyễn/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhiều dự án đang trong giai đoạn chạy nước rút để về đích cũng như nhiều dự án trọng điểm sẽ được khởi công, tháng 12/2021 có thể xem là tháng rất bận rộn của ngành giao thông.

Nhiều dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đang bước vào giao đoạn nước rút để về đích.

Ngày 26/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị giao ban tháng 11, phương hướng nhiệm vụ tháng 12/2021 với nhiều thông tin đáng chú ý về hoạt động của ngành trong tháng cuối cùng của năm.
Một năm khó khăn sắp đi qua
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2021 đối với ngành GTVT là một năm đầy khó khăn. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên toàn ngành, đặc biệt là chỉ đạo chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm việc thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo Bộ GTVT nên tính tới thời điểm hiện tại, Bộ GTVT cơ bản hoàn thành theo kế hoạch cả năm. Kết quả đạt được là tương đối khả quan, đảm bảo các yêu cầu và nhiệm vụ được giao của Chính phủ.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Bộ GTVT trong năm 2021 là công tác lập quy hoạch ngành quốc gia. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt 4 quy hoạch ngành quốc gia về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thuỷ nội địa. Hiện cả 4 quy hoạch đều đã được Chỉ phủ phê duyệt.
Riêng quy hoạch hàng không đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi được Thường trực Chính phủ cho ý kiến.
Một điểm nhấn đáng chú ý nữa trong công tác năm 2021 của Bộ GTVT là vận tải. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên cả nước khiến hoạt động vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Bộ GTVT đã bám sát theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, từ đó phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đối thoại với các hiệp hội tìm ra phương án tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh gâ ra.
Nhờ đó, Bộ đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Dự án sửa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Hoàn thành và chuẩn bị đầu tư nhiều dự án quan trọng
Còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2021, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, tháng 12/2021, Bộ GTVT sẽ tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại như: công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới năm tiếp theo, rà soát điều chỉnh vốn; công tác cải cách hành chính và hoàn thiện bộ máy theo chỉ đạo của Chính phủ; các công việc liên quan đến chuyển đổi số.
Trong đó, nhiều dự án trọng điểm sẽ được Bộ tập trung chỉ đạo khởi công. Đầu tiên là dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc". Đây là dự án có tổng mức đầu tư gần 5.340 tỷ đồng kết nối giao thông 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự kiến ban đầu sẽ khởi công dự án vào quý 2/2021 nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên hiện thời điểm khởi công dự án phải lùi lại.
Một dự án trọng điểm nữa cũng sắp được khởi công là dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên dài 15,3km, đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang với tổng vốn đầu tư trên 2.100 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có dự án đầu tư xây dựng luồng Sông Hậu 2 có tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.596,17 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025...
Đảm bảo công tác vận tải trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp là một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất của ngành giao thông trong năm 2021.

Tháng 12/2021 cũng là thời điểm "về đích" của nhiều dự án giao thông quan trọng. Đầu tiên là Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công ngày 1/7/2020.
Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành xây dựng đường cất hạ cánh 25R và đưa vào khai thác từ ngày 10/1/2021, đến nay tiếp nhận hơn 32.800 chuyến cất hạ cánh, bình quân 250 chuyến/ngày đêm, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hiện, các đơn vị liên quan đang triển khai giai đoạn 2, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ dự án.
Ngoài ra, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, một dự án thành phần quan trọng của "siêu dự án" cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng mức đầu tư dự án là 1.162 tỷ đồng sau gần 2 năm thi công cũng sẽ "về đích" trong thời điểm cuối năm 2021. Hiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án để thông xe vào cuối năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần