Ngành thuế cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổng cục Thuế

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổng cục Thuế, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, ngành thuế phải thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp và người dân, lấy sự hài lòng của người nộp thuế là thước đo chính cho hiệu quả hoạt động của ngành.

Nhân dịp 70 năm thành lập Tổng cục Thuế, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chúc mừng và biểu dương những thành tích ngành thuế đạt được trong 70 năm qua.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những thành tích mà ngành thuế đạt được trong thời gian qua
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những thành tích mà ngành thuế đạt được trong thời gian qua
Phó Thủ tướng đánh giá, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, ngành thuế đã nhanh chóng đổi mới toàn diện, đã tham mưu, đề xuất xây dựng hệ thống chính sách pháp luật về thuế khá đồng bộ, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường xã hội, thực hiện điều tiết vĩ mô nền kinh tế, đảm bảo huy động tối đa mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp các thành phần kinh tế, nâng cao hiệu quả cạnh tranh.

Ngành thuế đã có sự bứt phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, trong những năm vừa qua, dù kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực từ suy giảm kinh tế toàn cầu, ngành thuế đã phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động đề xuất giải pháp và đảm bảo đáp ứng nhu cầu huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý trên cơ sở thực tiễn hoạt động, ngành thuế phải tiếp tục tham mưu hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về thuế, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước hiện tại và lâu dài, đảm bảo hội nhập quốc tế thành công; ngành phải thật sự đi đầu trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, thực hiện giảm thời gian làm thủ tục thuế, ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực theo đúng nghị quyết của Chính phủ.

“Ngành thuế cần tiếp tục đề cao kỷ cương, kỷ luật tài chính, xử lý nghiêm những sai phạm, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời, chính sách thuế công khai, minh bạch, hiệu quả. Phải thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp và người dân, lấy sự hài lòng của người nộp thuế là thước đo chính cho hiệu quả hoạt động của ngành”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các đơn vị của Tổng cục Thuế cần tập trung cao độ công tác thu NSNN, mở rộng quy mô thu, chuyển dịch cơ cấu thu theo hướng tăng dần tỉ trọng các khoản thu nội địa đảm bảo nguồn thu từ sản xuất kinh doanh trong nước phải giữ vai trò chủ đạo, tạo sự ổn định và tăng trưởng bền vững của NSNN và nền tài chính quốc gia; yêu cầu trước mắt từ nay đến cuối năm phải đảm bảo hoàn thành vượt tối thiểu từ 8% đến 10% so với dự toán thu NSNN năm 2015 đã được Quốc hội giao. Ngoài ra, Tổng cục Thuế cần đẩy mạnh hiện đại hoá công tác quản lý thuế, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cho các doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.