Ngành y tế chuyển mình ngoạn mục

Thu Ngân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn lại năm 2018, ngành y tế gặt hái được những thành công nhất định, nhưng phía trước vẫn còn vô vàn khó khăn, thách thức. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ những trăn trở cùng những định hướng để phát triển ngành y trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Thưa Bộ trưởng, một vấn đề trăn trở nhiều năm của ngành đó là giảm quá tải bệnh viện (BV). Theo đánh giá của Bộ trưởng, việc giải quyết quá tải BV đã đạt hiệu quả hay chưa?
- Đây là nhiệm vụ của ngành y tế trong nhiều năm qua. Nhiều Đề án quan trọng đã được chỉ đạo triển khai mạnh mẽ để giảm quá tải BV. Kết quả khảo sát trực tuyến trên 1 triệu người bệnh cho thấy, tỷ lệ khi điều trị nội trú đạt 75,6%, ngoại trú đạt 66,3%, nhiều BV có tỷ lệ người bệnh hài lòng tới 80 - 90%. Số liệu năm 2012 và 2018 cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân phải nằm ghép giảm từ 58% xuống 16,7% ở tuyến T.Ư; và ở tuyến tỉnh từ 47% xuống 11,4%. Đây là sự chuyển mình ngoạn mục của ngành y tế, giảm tỷ lệ nằm ghép xuống hơn 3 lần, mang lại sự thoải mái và hài lòng cho người bệnh.

Hiện tình trạng quá tải vẫn còn diễn ra ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và cần tiếp tục các giải pháp quyết liệt. Sắp tới cơ sở 2 của BV Việt Đức và BV Bạch Mai đi vào hoạt động đồng bộ ở tất cả các khu vực sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng quá tải ở BV tuyến cuối.

Bộ trưởng có thể nói rõ hơn kết quả thực hiện Đề án BV vệ tinh nhằm giảm áp lực cho tuyến trên?

- Đến nay, sau 5 năm thực hiện, Đề án đã xây dựng và hình thành 23 BV hạt nhân và 127 BV vệ tinh. 10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là: Ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc. Mô hình BV vệ tinh phát triển rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước và có nhiều hình thức phù hợp cho từng địa phương. Không chỉ dừng lại phát triển ở các BV đa khoa, chuyên khoa tỉnh mà còn được thực hiện ở nhiều BV tuyến huyện như BV Đa khoa huyện Mộc Châu, Đa khoa huyện Mường Khương, Lào Cai; BV, TTYT huyện Tam Đường, Lai Châu… BV vệ tinh không chỉ là những BV công lập mà còn ở các BV ngoài công lập. Tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện cả Phòng khám BV vệ tinh thu hút đông bệnh nhân đến khám và điều trị. Có thể thấy, những kết quả của Đề án BV vệ tinh đã từng bước giảm tình trạng quá tải BV, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Chăm sóc cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Công Hùng
Bộ Y tế có những kế hoạch gì để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong năm 2019?

- Tại Diễn đàn quốc gia về chất lượng BV lần thứ IV do Bộ Y tế tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các BV có dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất, thuốc điều trị phù hợp, chi phí hợp lý, môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh. Theo đó, ngành y tế phải đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ gắn với chế độ giá dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế từ tuyến T.Ư, tuyến tỉnh đến tuyến huyện, trạm y tế cơ sở. Năm 2019, ngành sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới làm kim chỉ nam cho hoạt động khám, chữa bệnh.

Cụ thể, sẽ hoàn thiện hệ thống phác đồ, quy trình, hướng dẫn điều trị thống nhất trong cả nước. Ban hành tiêu chí đánh giá, thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng BV theo chất lượng phù hợp với thông lệ quốc tế. Thực hiện lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh; lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, giữa các cơ sở khám, chữa bệnh gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngay tại tuyến dưới. Đặc biệt, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức; xây dựng BV xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh.

Bộ Y tế có định hướng gì để hạn chế tình trạng người Việt ra nước ngoài chữa bệnh cũng như thu hút bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam?

- Khoa học và công nghệ luôn đóng vai trò là động lực cho sự phát triển ngành y tế Việt Nam. Các nhà khoa học kiêm thầy thuốc luôn chủ động, sáng tạo áp dụng các tri thức, làm chủ công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý khó được quốc tế công nhận và tiếp nhận hàng nghìn bác sĩ nước ngoài đến học tập. Điển hình là kỹ thuật thông tin thăm dò huyết động và can thiệp bệnh lý tim mạch, kỹ thuật can thiệp lòng mạch điều trị bệnh lý mạch máu não và tủy, can thiệp bệnh mạch vành cấp cứu (Viện Tim mạch Quốc gia, BV Đại học Y Dược Hồ Chí Minh, BV Nhân dân Gia Định), kỹ thuật nội soi điều trị bệnh tuyến giáp (BV Nội tiết T.Ư), phẫu thuật nội soi u nang ống mật chủ và thoát vị cơ hoành bẩm sinh (BV Nhi T.Ư)...

Để tiếp tục thu hút người bệnh nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh, Bộ Y tế sẽ thực hiện 3 định hướng. Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phong cách ứng xử trong cán bộ công chức, viên chức ngành y tế. Thứ hai, đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở khám chữa bệnh (đặc biệt là dịch vụ chăm sóc, dịch vụ tư vấn, dịch vụ hỗ trợ thông tin cho người bệnh và người nhà…). Thứ ba, xây dựng các TTYT chuyên sâu ở các trung tâm hành chính lớn, các khu du lịch trọng điểm.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần