Ngày đầu điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh đại học: Thí sinh vẫn phân vân

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ mạnh dạn giữ các nguyện vọng (NV) đã đăng ký, đồng thời đăng ký thêm vài ba trường ở mức thấp hơn, đó là lời khuyên của các chuyên gia tuyển sinh đối với thí sinh (TS) trong việc điều chỉnh NV xét tuyển vào các trường đại học.

Điểm trên chuẩn 2018 vẫn lo trượt
22/7 là ngày đầu tiên các TS thực hiện điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Tuy nhiên, nhiều TS cho biết chưa vội điều chỉnh các NV vì phải nghiên cứu thêm. Lần điều chỉnh NV cuối cùng này rất quan trọng đối với các TS, mang tính chất quyết định. Vì thế, dù đạt điểm thi cao hơn điểm trúng tuyển năm trước nhưng các TS không khỏi băn khoăn.
Sau khi tham dự 2 ngày hội tư vấn xét tuyển (tại ĐH Kinh tế Quốc dân và ĐH Bách khoa Hà Nội) và được giải đáp các thắc mắc nhưng Nguyễn Thị Hiền Anh (Bắc Giang) vẫn lo lắng và chưa thể đưa ra quyết định cho mình. Hiền Anh chia sẻ: “Em đăng ký NV1, 2 vào ngành Kinh tế phát triển và Tài chính - Ngân hàng của trường ĐH Kinh tế Quốc dân.
 Thí sinh được tư vấn điều chỉnh nguyện vọng tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH năm 2019. Ảnh: Thủy Trúc
Tuy nhiên, khi biết điểm thi khối A0 được 25,1 điểm, cao hơn gần 2 điểm so với điểm chuẩn của năm 2018 nhưng em cảm thấy rất mông lung. Đến ngày hội tư vấn mới thấy số TS quan tâm đến hai ngành này quá đông, cơ hội trúng mong manh. Em sẽ bàn với bố mẹ chọn một ngành khác của trường ĐH Ngoại thương rồi mới quyết định điều chỉnh”- Hiền Anh nói.
Trong khi đó, nhiều TS có kết quả thi đạt điểm nhỉnh hơn điểm trúng tuyển 2018 lại càng lo lắng hơn nhiều. Em Lý Hồ Bắc đến từ Bắc Ninh thi khối D0 đạt 22 điểm, trước đó đăng ký xét tuyển NV1 vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của ĐH Hà Nội. “Em chỉ tự tin đỗ 50% vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, vì điểm thi cao hơn điểm chuẩn năm trước có 0,31 nên đang suy nghĩ và cân nhắc các phương án.
Để an toàn, em sẽ chuyển NV1 sang ngành Ngôn ngữ Anh của trường ĐH Thương mại” - Bắc dự tính. Cũng vì con thi khối B0 chỉ đạt 23 điểm nên chị Nguyễn Thu Thủy đến từ quận Nam Từ Liêm rất sốt ruột đã đến hỏi thầy Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Y Hà Nội về khả năng đỗ vào ngành Khúc xạ Nhãn khoa hoặc Điều dưỡng.
Thầy Tùng cho biết, nhiều TS đạt mức điểm 23, 24 khối B, nên khó có cơ hội. “Gia đình sẽ điều chỉnh NV1 vào ngành thấp hơn như Dinh dưỡng hoặc chuyển sang học CĐ Y Bạch Mai. Mức điểm của con dư sức vào học trường ĐH ngoài công lập nhưng chúng tôi không muốn vì sợ đầu ra khó xin việc”- chị Thủy bộc bạch.
Đừng để đến ngày cuối cùng mới điều chỉnh
Trước những băn khoăn, lo lắng của TS khi điều chỉnh NV, PGS.TS Bùi Đức Triệu -Trưởng phòng Đào tạo ĐH, ĐH Kinh tế Quốc dân khuyên các TS không nên hốt hoảng. Thầy Triệu cũng khuyên TS không nên để đến những ngày cuối cùng mới đăng ký NV mà có thể thực hiện ngay trong các ngày đầu. “Thời gian qua, các em đã tìm hiểu thông tin về trường, ngành trước khi đăng ký và đã xác định được các NV theo thứ tự ưu tiên.
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia 2019, các em lại có thêm một tuần cân nhắc và được tư vấn kỹ. Trừ trường hợp điểm thi của các em thấp hơn nhiều so với NV đã đăng ký hãy nên thay đổi NV” - thầy Triệu giải thích. Với những em có đạt được mức điểm tương đương đương với điểm trúng tuyển năm 2018, cứ mạnh dạn giữ NV1 đó (nếu sau này nhà trường lấy mức điểm đó mà các em lại rút NV1 thì mất cơ hội, sẽ rất tiếc).
Đồng thời, TS bổ sung một số NV ở ngành có mức điểm trúng tuyển năm trước thấp hơn so với số điểm mình đạt được. Đây là cách để đảm bảo trong trường hợp nếu không may bị trượt NV1 vẫn có những NV dưới mà không bị ảnh hưởng quyền lợi.
Nhiều năm làm chuyên gia tuyển sinh và luôn theo sát các quy định xét tuyển ĐH của Bộ GD&ĐT, PGS.TS Lê Hữu Lập - nguyên Phó Giám đốc Học viện Bưu chính Viễn thông lại đưa ra 3 lời khuyên rất đơn giản, theo nguyên tắc.
Thứ nhất, phải chọn ngành yêu thích, không chạy theo đám đông. Thứ hai, chọn trường có các ngành yêu thích nhưng cần phù hợp với điểm mình đạt được. TS cũng phải xem điểm trúng tuyển các năm trước, chắc chắn năm nay điểm trúng tuyển dự báo sẽ cao hơn năm 2018. TS cũng không quan tâm nhiều đến điểm công bố nhận hồ sơ để xét tuyển của các trường, vì đây là điều kiện cần, mức điểm này thường khá thấp. Thứ ba, TS sắp xếp NV từ trên (NV1) xuống dưới theo mức điểm trúng tuyển của ngành đó mà các trường đã công bố qua các năm, để đảm bảo đỗ được trường tốt nhất theo quan điểm của mình.

Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, từ ngày 22 đến 17 giờ ngày 29/7, các thí sinh thực hiện điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển trực tuyến. Từ ngày 22 đến 17 giờ ngày 31/7, thí sinh thực hiện điều chỉnh bằng Phiếu Đăng ký xét tuyển (ĐKXT).

Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh NV một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu ĐKXT. Các thí sinh phúc khảo các bài/môn thi sẽ điều chỉnh NV ĐKXT sau khi có kết quả phúc khảo thi THPT quốc gia.

Với điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện điều chỉnh NV ĐKXT. Bộ GD&ĐT lưu ý: Phương thức trực tuyến chỉ chấp nhận khi số lượng NV sau khi điều chỉnh không lớn hơn số NV đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKXT.

Điều chỉnh bằng Phiếu ĐKXT, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng NV so với số lượng NV đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKXT và phải nộp bổ sung lệ phí cho số lượng NV tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. (Oanh Trần)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần