Ngày đầu vận hành mô hình chính quyền đô thị tại quận Hoàng Mai

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với 11 quận và thị xã Sơn Tây, bắt đầu từ hôm nay (1/7), quận Hoàng Mai chính thức triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại 14 phường. Để bộ máy được vận hành một cách thông suốt, liên tục, hiệu quả theo mô hình mới, quận Hoàng Mai cùng 14 phường đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Đảm bảo công việc không “đứt gãy”
Ghi nhận không khí làm việc tại các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai trong ngày đầu tiên chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, cơ bản không có xáo trộn. Người dân đến giải quyết hồ sơ tại các phường không có biến động và vẫn được công chức bộ phận Một cửa tiếp nhận giải quyết thuận lợi như mọi ngày.
 Người dân đến giải quyết hồ sơ tại bộ phận Một cửa của UBND phường Đại Kim trong ngày đầu thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị.
Với đặc thù là phường đông dân nhất Hà Nội, tại phường Hoàng Liệt, lượng hồ sơ hành chính giao dịch hằng ngày rất lớn. Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Tạ Văn Hải cho hay, phường đang quản lý 92.000 nhân khẩu, số lượng giải quyết thủ tục hành chính lớn, đặc biệt là chứng thực. Do đó, việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị là bước tiến quan trọng giúp giảm tải công việc cho lãnh đạo UBND phường, đồng thời giảm được nhiều thời gian cho công dân.
Để cán bộ bắt nhịp ngay khi thực hiện từ hôm nay (ngày 1/7), phường Hoàng Liệt đã nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng vật tư, trang thiết bị liên quan đến công nghệ. Đồng thời, quán triệt, yêu cầu cán bộ công chức khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị cần nâng cao nhận thức, thực hiện đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo và hiệu quả trong thực hiện công vụ, giải quyết thủ tục hành chính.
“Khi triển khai mô hình này sẽ đem lại hiệu quả cao khi cán bộ công chức nâng cao nhận thức, trách nhiệm, gắn liền với chế độ thủ trưởng, nguyên tắc tập trung dân chủ, cải cách hành chính và xây dựng nền hành chính hiện đại” - ông Tạ Văn Hải nhấn mạnh.
Tại phường Định Công, công chức tư pháp Trần Thu Thủy chia sẻ, ngày đầu tiên chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, cán bộ tư pháp phường vẫn tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc chuyên môn như mọi ngày với khoảng 400 hồ sơ chứng thực, không có khó khăn gì lớn. Tuy nhiên, từ hôm nay cán bộ tư pháp - hộ tịch phường được trực tiếp ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính theo ủy quyền của chủ tịch phường nên cũng có chút bỡ ngỡ, cảm xúc nhất định.
“Chúng tôi xác định trách nhiệm nâng lên cũng là để thực hiện tốt việc cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Do vậy, khi có quyết định mới, UBND phường cũng như công chức chuyên môn chúng tôi sẽ cố gắng tiếp cận những quy định mới của pháp luật để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính được thuận tiện, nhanh nhất cho người dân và doanh nghiệp” - bà Trần Thu Thủy nói.
Để thuận lợi, không xáo trộn khi chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, thời gian qua phường Định Công đã có sự chủ động, chuẩn bị các bước trong triển khai. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của TP, quận Hoàng Mai, Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết, triển khai đến cấp ủy chi bộ, các tổ dân phố trên địa bàn phường nhằm chuẩn bị các điều kiện cần và đủ từ công tác cán bộ đến cơ sở vật chất để thực hiện chính quyền đô thị từ ngày 1/7 một cách thông suốt, đảm bảo phục vụ Nhân dân.
Về công tác cán bộ, phường đã thực hiện theo quy trình 5 bước đối với chủ tịch và các phó chủ tịch phường, đồng thời rà soát toàn bộ và chuyển hồ sơ của cán bộ công chức phường lên quận để đề xuất thành công chức quận do quận quản lý từ ngày 1/7. Về cơ sở vật chất, phường cũng đã chuẩn bị đầy đủ, trong đó toàn bộ bảng biển của trụ sở phường đã được thay mới để đáp ứng đúng tiêu chí chính quyền đô thị. Đồng thời, phường đã tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể cán bộ công chức, Nhân dân về trách nhiệm của những người thực thi công vụ trong việc chuyển đổi chính quyền đô thị.
 Bảng biển của trụ sở phường đã được thay mới để đáp ứng đúng tiêu chí chính quyền đô thị.
Tương tự, tại phường Đại Kim, Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Kim Khuê cho hay, các bước chuẩn bị triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị được phường chấp hành, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đầy đủ chặt chẽ. Phường thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh về Nghị quyết số 97/2019/QH14 và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP, cũng như các kế hoạch của TP, của quận nên ngay từ ngày đầu chuyển sang chính quyền đô thị, mọi công việc không bị “đứt gãy”, Nhân dân đến giải quyết công việc không bỡ ngỡ, đảm bảo mọi việc hoạt động liên thông.
Những kiến nghị cần được tháo gỡ
Mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện để vận hành mô hình mới, nhưng vẫn còn những vướng mắc các phường đề xuất quận và TP quan tâm giải quyết trong thời gian tới để chính quyền đô thị thực sự là một chính quyền hướng về người dân nhiều hơn, tạo điều kiện tốt nhất trong giải quyết thủ tục hành chính.
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn, với việc thực hiện mô hình chính quyền mới sẽ có nhiều thuận lợi, đặc biệt là đội ngũ cán bộ được chuyển đổi từ công chức cơ sở thành công chức hành chính. Quy định này giúp tinh gọn bộ máy và tạo điều kiện cho việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ được nhanh chóng. 
Tuy nhiên, mong muốn trong thời gian tới đội ngũ cán bộ công chức của phường tiếp tục được quan tâm đào tạo bồi dưỡng để tăng cường hiệu lực hiệu quả trong thực thi công vụ, đáp ứng vận hành bộ máy theo mô hình mới được hiệu quả. Đồng thời, khi có luân chuyển vị trí công việc thì đội ngũ cán bộ cũng sẽ tiếp cận và thực hiện được ngay.
Chủ tịch UBND phường Đại Kim Bùi Thị Kim Khuê đề xuất, hiện nay, phường có khoảng 3 vạn dân, một số khu vực là dân cư truyền thống vẫn mang nhiều nét sinh hoạt làng xã, cùng với đó là những khu vực chung cư cao tầng, khu đô thị mới thường xuyên phát sinh tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư. Khi chuyển đổi sang mô hình chính quyền đô thị đòi hỏi đội ngũ cán bộ công chức nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân để thực thi nhiệm vụ quản lý Nhà nước ở địa phương. Do vậy, chính quyền phường mong muốn được bổ sung thêm 3 cán bộ ở các vị trí gồm: tiếp nhận hồ sơ hành chính, công nghệ thông tin và đô thị.
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, thực hiện Nghị quyết 97 của Quốc hội, Nghị định 32 của Chính phủ, Kế hoạch số 100 của TP Hà Nội, quận Hoàng Mai đã ban hành kế hoạch, triển khai đến các phường, các ngành liên quan. Trong đó, quận chỉ đạo các cấp ủy làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ đảng viên, đặc biệt là tuyên truyền đến những cán bộ công chức phường về trách nhiệm của người thực thi công vụ trong việc chuyển đổi chính quyền đô thị.
Ngoài ra, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo UBND các phường căn cứ vào đặc thù quản lý, đặc điểm cụ thể của địa phương để xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của cơ quan, đảm bảo phù hợp với Quy chế mẫu và đúng quy định pháp luật. Ngày 30/6, tất cả UBND 14 phường đã ban hành quy chế làm việc để chính thức thực hiện từ ngày hôm nay 1/7.
 Trao quyết định chuyển đổi thành công chức do UBND quận quản lý cho các công chức phường Định Công.
Quận cũng rà soát tất cả công chức của 14 phường và yêu cầu chuẩn bị các điều kiện hồ sơ theo quy định để UBND quận trình Sở Nội vụ Hà Nội thỏa thuận, bổ nhiệm đối với 152 công chức thuộc quận quản lý. Song song với đó, quận cũng đề nghị Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các phường hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy ban hành hướng dẫn về việc thực hiện quy trình 5 bước để bổ nhiệm lại các chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch các phường. Theo đó, ngày 30/6, UBND quận đã chỉ đạo 14 phường đồng loạt tổ chức hội nghị công bố và Ủy viên ban thường vụ quận ủy phụ trách các phường đã trao quyết định chức danh 14 Chủ tịch và 25 Phó Chủ tịch các phường .
Lãnh đạo quận Hoàng Mai đánh giá, nhìn chung lãnh đạo, cán bộ các phường đã nắm bắt, nghiên cứu kỹ nội dung mô hình chính quyền đô thị nên đã chủ động với công việc, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, các chứng chỉ theo quy định. Đồng thời cho biết, về những kiến nghị của các phường, quận sẽ xem xét phối hợp với ngành chức năng để sớm tháo gỡ.  
“Do đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để vận hành mô hình chính quyền đô thị nên bộ máy chính quyền từ phường đến quận hoạt động thông suốt trong ngày đầu thực hiện. Điều này hứa hẹn những đột phá thúc đẩy sự phát triển toàn diện, thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV đề ra. Nhất là chính quyền sẽ mang lại sự hài lòng hơn, nhiều lợi ích hơn cho Nhân dân, doanh nghiệp” - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần