Theo đó, hiện còn 75.972 khách hàng vẫn bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 3; trong đó Lạng Sơn có 45.672 khách hàng, Bắc Giang có 2.000 khách hàng, Thái Nguyên có 22.500 khách hàng và Hưng Yên 5.800 khách hàng.
Số khách hàng này ở các địa bàn 14 thành phố, huyện, thị xã đang bị mất điện gồm một phần của các huyện Lộc Bình, Đình Lập, Bình Gia, Văn Lãng, Tràng Định (Lạng Sơn); Lục Nam, Lục Ngạn (Bắc Giang); Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Võ Nhai, Đồng Hỷ (Thái Nguyên) và Yên Mỹ, Mỹ Hào (Hưng Yên).
Trước đó, ngày 17/9, bão số 3 đã gây sự cố tại trạm 110 kV Yên Mỹ làm mất điện tại nhiều khu vực của huyện Yên Mỹ và Mỹ Hào tỉnh Hưng Yên, theo thống kế đã có khoảng trên 32000 khách hàng bị mất điện do sự cố này. Hiện các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đang tập trung khắc phục sự cố để trạm hoạt động trở lại.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, trực ca trạm 110 kV Yên Mỹ đã báo cáo kịp thời Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện miền Bắc, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) và Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc (NGC).
Được sự chỉ đạo của Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện miền Bắc và EVNNPC, sáng 17/9, NGC đã phối hợp với Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc tiến hành kiểm tra thí nghiệm MBA T1 của trạm. Sau gần 5 tiếng làm việc khẩn trương, Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc kết luận: Hàm lượng khí cháy trong dầu vượt quá tiêu chuẩn cho phép; điện trở cách điện phía 35 kV, 22 kV không đạt; điện trở một chiều phía 35 kV vượt quá tiêu chuẩn. MBA T1 không đạt tiêu chuẩn vận hành.
Ngay sau khi có kết quả thí nghiệm, NGC đã kịp thời điều động tối đa lực lượng tiến hành tháo dỡ MBA T1 để đưa đi sữa chữa, đồng thời điều chuyển MAB dự phòng tại kho Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh về thay thế. Dự kiến, đến ngày 19/9, trạm 110 kV Yên Mỹ mới có thể cấp điện trở lại cho khách hàng.
Nhân viên Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc thí nghiệm MBA T1 trạm 110 kV Yên Mỹ - Ảnh: EVN
|