Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10: Từng bước nâng cao sức khỏe tinh thần người cao tuổi

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vốn là đối tượng dễ bị tổn thương, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, người cao tuổi (NCT) càng dễ bị tổn thương hơn. Việc phòng bệnh và nâng cao sức khỏe tinh thần cho NCT là vô cùng quan trọng. Những hoạt động này góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

Các thành viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau Chi hội 1, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng tham gia hoạt động thể dục thể thao. Ảnh: Thanh Bình
Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Thời gian qua, các câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau ở huyện Đan Phượng bước đầu đem lại những hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa cho NCT thông qua các hoạt động thể dục thể thao, tư vấn sức khỏe đã giúp NCT nâng cao thể chất, đời sống tinh thần. Đây là hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

Vào mỗi tối hàng ngày, bà Nguyễn Thị Hạnh và các hội viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau chi hội 1, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng lại có mặt tại nhà văn hóa thôn để cùng nhau tập những bài thể dục dưỡng sinh, múa dân vũ… Những bài tập này giúp cải thiện sức khỏe cả về thể lực, trí lực và tinh thần cho NCT. Còn ông Nguyễn Văn Nhuần - hội viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau chi hội 1, xã Liên Hà bày tỏ: “Trước đây, tôi bị huyết áp cao, lúc nào cũng trong tình trạng từ 160 mmHg trở lên nhưng sau khi tham gia sinh hoạt CLB, chơi thể thao, huyết áp của tôi trở về bình thường 120 - 130/80 mmHg. Tinh thần lúc nào cũng cảm thấy sảng khoái, vui vẻ”.

Bà Nguyễn Thị Thảo – Chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau chi hội 1, xã Liên Hà cho hay, CLB được thành lập từ tháng 7/2020 với 58 thành viên, trong đó các hội viên NCT là hạt nhân tích cực của phong trào. Để CLB hoạt động hiệu quả, ban chủ nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên thành lập 5 tổ phù hợp theo năng lực và địa bàn sinh hoạt. Hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần theo các mảng nội dung. Trong hoạt động chăm sóc sức khỏe, các hội viên được lập sổ theo dõi sức khỏe, cân nặng, đo huyết áp, tư vấn sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, giúp các hội viên nhận biết và phòng tránh bệnh tật, nhất là với các bệnh tật thường gặp ở NCT như tim mạch, cao huyết áp…

Nâng cao chất lượng dân số

Đến nay, huyện Đan Phượng đã thành lập được 11 CLB liên thế hệ tự giúp nhau với 629 hội viên tham gia. Các CLB hoạt động ổn định, nền nếp là điểm tựa cho NCT khó khăn ở cơ sở. Các hoạt động đã thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, phát huy vai trò NCT, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe thích ứng với tình hình già hóa dân số, phù hợp với tâm lý sức khỏe, nhu cầu của NCT. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thành viên các CLB tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt thông điệp 5K, quán triệt các quy định phòng, chống dịch cho người thân, gia đình và cộng đồng, thực hiện tốt các quy định.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều hoạt động thiết thực trong việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT được TP và ngành y tế Hà Nội tiếp tục duy trì, triển khai rộng rãi trên địa bàn. Trong năm 2021, TP tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe (CSSK) NCT giai đoạn 2017 - 2025, duy trì mô hình CSSK NCT tại cộng đồng của các quận, huyện, thị xã, đồng thời tiếp tục hỗ trợ hoạt động của các CLB NCT tự giúp nhau trên địa bàn.

Sở Y tế tăng cường nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở, bao gồm cả trạm y tế xã, phường, thị trấn trong thực hiện CSSK ban đầu cho NCT. Cùng với đó, ngành chú trọng chỉ đạo các trung tâm y tế thường xuyên tổ chức CSSK NCT tại trạm y tế xã, phường, thị trấn như khám, chữa bệnh cho NCT, lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho NCT, các hoạt động quản lý, tư vấn bệnh nhân cao tuổi mắc tăng huyết áp, đái tháo đường tại các trạm y tế. Ngành cũng lồng ghép với hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe, dinh dưỡng để phòng bệnh, nhất là những bệnh thường gặp ở NCT.

“Sở Y tế duy trì các hoạt động của mạng lưới cộng tác viên dân số tham gia công tác chăm sóc sức khỏe NCT tại hộ gia đình được phân công, theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe của NCT được phụ trách. Những hoạt động này góp phần nâng cao vị thế NCT, trách nhiệm các tổ chức và cộng đồng đối với NCT, từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô” - TS Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.
Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu NCT, phần lớn trong số này mắc nhiều bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành… Trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi có 6,8 bệnh. Với sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, NCT dễ mắc Covid-19 và diễn biến bệnh thường nặng. Thêm vào đó, sự căng thẳng và tình cảnh khó khăn trong thời gian này, có thể làm gia tăng nguy cơ trầm cảm.
Tăng cường sức đề kháng cho người cao tuổi thời Covid-19

Với người cao tuổi (NCT) để phòng dịch bệnh Covid- 19 quan trọng là có chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thể lực đều đặn, tinh thần lạc quan vui vẻ sẽ tăng cường được sức khỏe và khả năng đề kháng với các dịch bệnh. Theo TS Cao Thị Hậu - Viện Dinh dưỡng quốc gia, để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng phòng bệnh Covid-19, NCT cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ (năng lượng), cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng các món ăn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong chế độ ăn cần đủ chất đạm từ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt lợn, thịt gà, cá, tôm, trứng, các loại đậu đỗ như đậu tương (đậu nành), đỗ xanh, đỗ đen... Với những người gầy, không thể ăn đủ lượng thực phẩm cần thiết nên ăn nhiều bữa và uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng từ 1 - 2 cốc mỗi ngày. Do khả năng tiêu hóa và hấp thu của NCT kém nên cần ăn nhiều bữa, ngoài 3 bữa chính (sáng, trưa, tối) nên ăn thêm các bữa ăn phụ như sữa, sữa chua, hoa quả…

NCT nên ăn nhiều rau tươi, quả chín, đây là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng cho cơ thể, chúng có vai trò quan trọng đối hệ miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ toàn vẹn tế bào trước những tác nhân có hại từ môi trường (vi khuẩn, virus...). NCT nên ăn những loại rau có màu xanh sẫm. Đặc biệt, NCT chú ý uống đủ nước, đúng cách góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, luôn chú ý ăn chín, uống sôi, ăn các thực phẩm tươi, sạch, an toàn, chế biến đảm bảo vệ sinh để hạn chế nguy cơ lây bệnh qua thực phẩm. Nếu trường hợp mắc bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, suy thận, suy tim thì thực hiện chế độ ăn điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. “Ngoài ra, NCT nên thực hiện chế độ sinh hoạt, duy trì hoạt động và tập thể dục phù hợp hàng ngày, thực hiện nếp sống lành mạnh vui vẻ, tăng cường vận động, đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu, luôn giữ tinh thần lạc quan và lối sống lành mạnh” - TS Cao Thị Hậu lưu ý.

Hà Linh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần