"Ngày V" đã đến: Quốc gia đầu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người đầu tiên ở Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ nhận được vaccine ngừa Covid-19 vào cuối ngày hôm nay (8/12), khi đợt triển khai chế phẩm do Pfizer/BioNTech sản xuất bắt đầu trên toàn quốc, được gọi là "V-day" (Ngày V).

Thẻ tiêm chủng được trao cho các bệnh nhân sau khi đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Anh.
Sau khi vaccine của Pfizer/BioNTech chính thức được cơ quan quản lý dược phẩm Vương quốc Anh phê duyệt hôm 1/2, các bệnh viện tuyến đầu ở Anh đã gấp rút chuẩn bị cho chương trình tiêm chủng lớn nhất từ ​​trước đến nay của Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS).
Đối tượng ưu tiên tiêm trước hết là những người trên 80 tuổi, một số nhân viên y tế và nhân viên chăm sóc tại các viện dưỡng lão - tất cả được xếp theo danh sách đã đăng ký trong những ngày qua.
Theo số liệu thử nghiệm, vaccine của Pfizer/BioNTech được cho là có hiệu quả đến 95% đối với việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2, trên tất cả các nhóm tuổi, bao gồm cả người cao tuổi. Người tiêm sẽ có 2 mũi, cách nhau 21 ngày.

Vương quốc Anh hiện đã đặt được 40 triệu liều vaccine, đủ cho 20 triệu người. Trước mắt, khoảng 800.000 liều vaccine đã được chuyển đến các bệnh viện ở Anh - đủ cho 400.000 người - nhưng vẫn chưa rõ khi nào nhà sản xuất sẽ có thêm liều.
Tủ cấp đông đặc biệt được trang bị tại các bệnh viện ở Anh để bảo quản vaccine Pfizer/BioNTech ở nhiệm độ -70 đô C theo yêu cầu.
Với việc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, Thủ tướng nước này Boris Johnson cho biết, ông "vô cùng tự hào" về các nhà khoa học đã phát triển ra vaccine, đồng thời khen ngợi các nhân viên NHS đã làm việc "không mệt mỏi" để việc triển khai tiêm chủng thành công.

“Hôm nay đánh dấu một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại Covid-19 của Vương quốc Anh, khi chúng tôi bắt đầu cung cấp vaccine cho những bệnh nhân đầu tiên trên toàn quốc", Thủ tướng Johnson nói, nhưng nhấn mạnh rằng "việc tiêm chủng hàng loạt sẽ mất thời gian và chúng ta phải nhìn rõ những thách thức còn tồn tại".

Lãnh đạo Anh lưu ý, ngay cả khi chương trình tiêm chủng được đẩy mạnh lên trong thời gian tới, điều quan trọng hơn hết lúc này vẫn là phải tuân thủ kế hoạch "mùa đông Covid" - làm đúng các quy tắc trong khu vực cư dân và nhớ những điều cơ bản về rửa tay, đeo khẩu trang và giãn cách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần