Nghệ An cảnh báo về đầu tư tài chính và bán thuốc chữa bệnh trên không gian mạng

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, vấn đề đầu tư tài chính trên không gian mạng được nhắc đến khá dày với những hình như đa cấp hết sức tinh vi. Hiện, không ít người trên địa bàn Nghệ An đang vướng vào “sàn giao dịch chứng khoán ảo”, hình thức đa cấp.

Nhận diện đa cấp huy động vốn trái phép

Thực tế đã có rất nhiều nạn nhân dính bẫy đa cấp, huy động vốn trái phép trên không gian mạng xã hội, một số trang web lừa đảo không được cấp quyền hoạt động cũng như không có sự cấp phép, quản lý từ cơ quan chức năng. Bằng nhiều hình thức, vấn đề “đầu tư tài chính siêu lợi nhuận” theo phương thức đa cấp có dấu hiệu lừa đảo đã len lỏi và lôi kéo được rất nhiều người tham gia.

 Văn bản Sở Công Thương tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị, xã tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi hoạt động đa cấp trái phép.
Tại Nghệ An, qua nhiều kênh thông tin, trước những diễn biến khá "nóng” về lĩnh vực đầu tư tài chính đa cấp trên mạng xã hội, các trang web. Thông qua khảo sát, kiểm tra, đánh giá phát hiện có nhiều đơn vị có dấu hiệu huy động vốn đa cấp trái phép, không được cơ quan thẩm quyền cấp phép hoạt động theo quy định. Nhận diện vấn đề này, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản gửi các cơ quan liên quan nhằm phối hợp tăng cường công tác, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những cá nhân, tổ chức hoạt động đa cấp trái luật về vấn đề huy động tài chính trái phép, có dấu hiệu lừa đảo.
Sở Công Thương tỉnh Nghệ An nêu rõ: Một số doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, sử dụng mạng xã hội, các trang điện tử để huy động tài chính theo phương thức đa cấp, nhằm thu lợi bất chính như dự án Cowd1, MyAladinzs, WinsBank, Lion Group… với chiêu thức lôi kéo người tham gia nộp tiền vào hệ thống trên các sàn điện tử để hưởng tiền lãi hàng ngày với mức lãi 0,8 - 1%, tức 290 - 365%/năm.
Trong khi đó, theo các nhà đầu tư tài chính hàng đầu thế giới như Berkshine Hathaway của Buffett, Quỹ Quantum của George Soros thì lợi nhuận cả năm cao nhất cũng chỉ khoảng 20 - 30%. Để trả lãi suất trên cho người tham gia, các hệ thống này chỉ có cách hoạt động theo mô hình Ponzi, tức là lấy tiền người sau, trả cho người trước. Nhóm này sẽ dừng hoạt động khi ôm một số tiền đủ lớn của người dân tham gia.
Đồng thời, thời gian gần đây có sự xuất hiện của hệ thống kinh doanh đa cấp Jeunesse chưa được cấp phép, đã dụ dỗ người dân để bán các sản phẩm chữa ung thư, bệnh gout…, được quảng cáo là khỏi bệnh hoàn toàn. Các hệ thống kinh doanh này có mặt ở TP Vinh và các vùng phụ cận cũng như đã len lỏi đến các huyện vùng sâu, vùng xa tham gia...”.
Sở Công Thương tỉnh Nghệ An khẳng định, hiện nay Bộ Công Thương chưa cấp phép cho bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào về lĩnh vực kinh doanh đa cấp trên mạng xã hội cũng như các trang mạng điện tử. Tại địa bàn tỉnh Nghệ An, Sở này chỉ cấp phép hoạt động cho 14 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp, có địa chỉ, trụ sở rõ ràng.
Rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng
Cũng đầu tư tài chính trên “sàn giao dịch” của một đơn vị không được cơ quan chức năng cấp phép, một nạn nhân (xin dấu tên, trú tại TP Vinh) cho biết: “Sau khi đổ tiền đầu tư vào đó một thời gian thì mới bắt đầu phát hiện những lỗ hổng, rủi ro mà người chơi dễ dàng dính phải. Đó đích thực là hình thức đa cấp lấy tiền người sau trả cho người trước, hưởng hoa hồng bằng cách lôi kéo người khác vào tham gia, tạo tài khoản, nộp tiền giao dịch... Giờ ngay bản thân tôi cũng đang hết sức băn khoăn, và chờ đợi, hy vọng sẽ thu lại được số tiền đã bỏ ra”.
Khi đã lôi kéo, dụ dỗ được khá nhiều người tham gia, những trùm sò của hoạt động đa cấp còn bạo gan mở các buổi ''Hội thảo, học tập, thăng cấp, trao chứng nhận...'' (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).
Trước thực trạng này, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đề nghị Công an tỉnh tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt tình hình, thực hiện công tác đấu tranh, khởi tố đối với hoạt động bán hàng đa cấp không phép và hoạt động lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để thực hiện các hoạt động huy động tài chính trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tổ chức, người tham gia bán hàng đa cấp...
Cục Quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý theo thẩm quyền đối với hoạt động bán hàng đa cấp không phép và hoạt động lợi dụng các trang mạng xã hội, các sàn điện tử để huy động tài chính trái phép... Yêu cầu lực lượng Thanh tra sở tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề, đột xuất với hoạt động bán hàng đa cấp nhằm ngăn chặn tình trạng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tổ chức bán hàng đa cấp trái phép trên địa bàn tỉnh...
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An cho rằng: Trước tình hình thực tế, do có một số yếu tố vượt thẩm quyền về quản lý, xử lý nên Sở Công Thương tiến hành yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan phối hợp, kiểm tra, xử lý nghiêm. Vừa có yếu tố phòng ngừa, vừa triệt để xử lý những vi phạm mới khởi sinh.
“Cái quan trọng nhất là người dân, cần hết sức thận trọng trước những kiểu bán hàng, liên kết đầu tư đa cấp trên không gian mạng, cẩn trọng hành vi lôi kéo, dụ dỗ đầu tư sàn, đồng tiền, tài chính ảo trên các trang mạng. Nếu có phát giác những hành vi có dấu hiệu vi phạm thì kịp thời báo cho cơ quan chức năng gần nhất để được xử lý” - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần