Nghệ An, Hà Tĩnh: Nhiều địa phương có nguy cơ bị cô lập do mưa lớn kéo dài

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ chiều tối 2/9 đến trưa 3/9, mưa lớn kéo dài trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khiến nhiều địa phương có nguy cơ bị ngập úng, cô lập, nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước gây ách tắc giao thông...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay đang xuất hiện 2 cơn áp thấp nhiệt đới gần bờ khiến mưa to kéo dài ở các tỉnh miền Trung. Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây-Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15-20 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 10h ngày 03/9, vị trí tâm bão ở khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ  Quảng Bình đến Quảng Nam.

 TP Vinh có nhiều tuyến đường bị ngập vì mưa lớn.

Từ chiều tối 2/9 đến trưa 3/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ, mưa lớn đã xuất hiện và kéo dài trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khiến nhiều nơi bị ngập sâu, cô lập, nhiều tuyến đường bị chia cắt, cuộc sống sinh hoạt của người dân đã bị đảo lộn.

 Nhiều tuyến đường tại TP Vinh ngập sâu trong nước 

Các hồ, đập thủy lợi, thủy điện ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng đã bắt đầu lên phương án xả tràn, xả lũ. Nước từ thượng nguồn các sông, suối đang dâng cao và có nguy cơ sẽ gây lũ ống, lũ quét ở các huyện miền núi của 2 tỉnh này.

Riêng địa bàn Nghệ An, tính đến thời điểm 9h sáng nay, với lượng mưa đo được từ 50mm-100mm, cơ quan chức năng đã xác nhận hiện có 7 địa phương đang có nguy cơ ngập úng, sạt lở trên diện rộng như: Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc, Hưng Nguyên.

 Nước trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) đang lên nhanh. Ảnh: Khả Sơn

Đặc biệt, nhiều tuyến đường nội độ trên địa bàn TP Vinh đã xảy ra hiện tượng ngập cục bộ trong sáng nay khiến các phương tiện tham gia giao thông cũng không thể di chuyển qua lại.

Nhiều tuyến đường nội độ trên địa bàn TP Vinh đã xảy ra hiện tượng ngập cục bộ trong sáng nay khiến các phương tiện tham gia giao thông cũng không thể di chuyển qua lại.

Thủy điện Hố Hô ở Hà Tĩnh cũng đã bắt đầu xả lũ với lưu lượng trên 1.300m3/s. Hiện tại, nước trên sông Ngàn Sâu đã lên trên mức báo động 1 và dự kiến lên nhanh trong thời gian tới. Các huyện miền núi như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Mưa kéo dài cũng khiến cho các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: TX Hồng Lĩnh, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Đức Thọ có nguy cơ xảy ra ngập lụt vùng trũng.

 Nhà máy thủy điện Hố Hô lên phương án xã tràn. Ảnh Phạm Trường  

Theo dự báo, trong 24h tới, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới “kép” và có khả năng mạnh lên thành bão nên các tỉnh miền Trung tiếp tục có mưa to, mưa kéo dài trên diện rộng. Nguy cơ lũ quét, lũ ống đối với các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ xảy ra, đe dọa tới tính mạng, tài sản của người dân nên các địa phương cần lên phương án phòng tránh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần