Nghệ An: Lập dự án khu đô thị “ảo” để kêu gọi vốn

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ quy hoạch một khu đô thị ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, nhiều người đã vẽ ra “dự án ma Vinh Park River” với những hình ảnh bắt mắt về một khu đô thị ven sông Lam, để kêu gọi người dân đặt cọc tiền, giữ chỗ dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

  Phối cảnh “dự án ma Vinh Park River” 

Vẽ dự án ma để kêu gọi vốn

Nhiều ngày qua, một số cá nhân, tổ chức đăng thông tin lên mạng xã hội về dự án Khu đô thị phía Nam thành phố Vinh – Vinh Park River để mời chào khách hàng góp vốn, đặt chỗ, mua bán đất nền.

Theo đó, dự án Vinh Park River được giới thiệu tọa lạc ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Dự án có quy mô 13,17 ha, gồm 309 lô liền kề, 66 lô biệt thự với thiết kế nhà ở liền kề, biệt thự, khu thương mại dịch vụ.

“Rất đông nhân viên các sàn giao dịch bất động sản gọi điện, gặp gỡ, đưa ra các mức giá ưu đãi để mời gọi đặt cọc tiền giữ chỗ, mua đất nền tại dự án Vinh Park River. Họ khẳng định thủ tục pháp lý của dự án đã đầy đủ và cam kết khi khách hàng đặt cọc sớm sẽ nhận mức ưu đãi cao, tiến độ giao bìa đất nhanh hơn”, anh T., một người dân TP Vinh cho hay.

Nhiều người cũng cho biết nhân viên sàn giao dịch bất động sản khi phân phối dự án đã đưa ra mức giá đặt chỗ từ 14-20 triệu đồng/m2 với các lô đất căn biệt thự ở dự án Vinh Park River. Không ít người đã bỏ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để giữ chỗ lô đất cho mình trong dự án.

 Dự án khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi đang được san lấp mặt bằng 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế&Đô thị, dự án Vinh Park River được thực hiện tại vị trí ven sông Lam ở xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên) mà nhân viên sàn giao dịch bất động sản vẽ ra để mời chào người dân đặt chỗ thực tế là dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi do Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng, có trụ sở tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Ngày 6/7/2021, dự án được UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện, dự án đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, bắt đầu xây dựng các hạng mục hạ tầng và chưa được phép mua, bán.

Như vậy, Khu đô thị phía Nam thành phố Vinh - Vinh Park River thực chất là “dự án ảo” mà nhiều người vẽ ra để kêu gọi đầu tư, đặt chỗ.

Từng bị “tuýt còi” vẫn rao bán

Liên quan đến việc kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi tại xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên), ngày 10/11, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản số 4020/SXD-QLN gửi chính quyền địa phương các cấp, Công an huyện Hưng Nguyên và chủ đầu tư.

 Nhân viên các sàn giao dịch BĐS rao bán ''dự án ma Vinh Park River'' 

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An khẳng định đến thời điểm này chưa có văn bản thông báo dự án trên của Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng đủ điều kiện huy động vốn thông qua góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết các tổ chức, cá nhân…hay văn bản thông báo dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Vì vậy, chủ đầu tư chưa được phép ký các loại hợp đồng huy động vốn đối với các sản phẩm tại dự án nêu trên.

Sở Xây dựng tỉnh này cũng yêu cầu chủ đầu tư liên hệ các tổ chức, cá nhân, sàn giao dịch bất động sản liên quan đính chính thông tin, gỡ các tin, bài đã đăng về việc mua, bán, đặt giữ chỗ tại dự án.

Trường hợp các đối tượng khác rao bán sản phẩm của dự án không thông qua chủ đầu tư, có dấu hiệu lừa đảo cần phối hợp cơ quan chức năng để xử lý.

 Văn bản chấn chỉnh của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An  

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cũng đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên, Công an huyện Hưng Nguyên phối hợp theo dõi, cập nhật thông tin, tình hình dự án để xử lý vi phạm nếu có.

Trước đó, ngày 07/11, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản 3500 “tuýt còi” đối với hành vi tự ý rao bán, huy động góp vốn, đặt chỗ…tại dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi tại xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên) do Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng làm chủ đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần