Nghệ An: Nhiều "quý bà" bị lừa tiền tỷ vì thùng hàng triệu đô

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều phụ nữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa trình báo cơ quan chức năng vì bị những bạn trai ngoại quốc quen trên facebook lừa đảo số tiền rất lớn.

Nạn nhân trình báo bị trai ngoại quốc lừa tiền (ảnh công an cung cấp).
Ngày 29/12, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 9 tới nay, đã có 7 người phụ nữ đến trình báo bị chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên tới gần 4,5 tỷ đồng.
Nạn nhân bị lừa nhiều nhất là bà Lam (tên nạn nhân đã được thay đổi - ở huyện Con Cuông, Nghệ An) với tổng số tiền lên đến 2,2 tỷ đồng. 
Bà Lam cho biết, thời gian gần đây có quen một người đàn ông quốc tịch Mỹ qua mạng xã hội. Một lần, người này nhờ bà nhận hộ “thùng hàng triệu đô” vì không thể chuyển trực tiếp về Mỹ mà phải qua một nước thứ ba. Khi xong việc, bà Lam có thể nhận được thùng tiền 2 triệu USD từ người đàn ông ngoại quốc.

Tin tưởng, bà Lam cung cấp thông tin cá nhân cho người đàn ông ngoại quốc. Không có tiền mặt, bà Lam còn phải cắm sổ đỏ của gia đình và người thân để có tiền đóng phí, thủ tục hải quan nhận “thùng hàng triệu đô”.

Tuy nhiên, nhiều lần đóng phí lên tới tiền tỷ vẫn không thấy “thùng tiền triệu đô” gửi về. Lúc này, bà Lam mới biết mình bị lừa. Trong khi đó, bạn trai ngoại quốc bỗng dưng biến mất.

Cùng với thủ đoạn trên tương tự, 6 người phụ nữ khác cũng đã bị các đối tượng lừa đảo với số tiền lên đến 4,5 tỷ đồng.

Thiếu tá Hà Huy Đức - Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An, cho hay quá trình điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn, thủ đoạn của những kẻ lừa đảo hết sức tinh vi.

Số tiền sau khi các nạn nhân gửi vào tài khoản của nhóm tội phạm lừa đảo nói trên ngay lập tức sẽ bị rút ra. Các thẻ ngân hàng này cũng được bọn lừa đảo mua lại của người dân hoặc mở bằng chứng minh nhân dân giả, do vậy việc truy tìm, lấy lại tài sản cho các bị hại là cực kỳ khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần