Nghệ sĩ và chuyện ứng xử trên mạng xã hội

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ việc nghệ sĩ nổi tiếng như Hoa hậu chuyển giới Hương Giang, ca sĩ Phương Thanh có những động thái trên mạng gây xôn xao dư luận.

Một lần nữa, câu chuyện ứng xử văn hóa, trách nhiệm của người nổi tiếng trên mạng xã hội được đặt ra.
Thiếu bình tĩnh

Một nhóm kín (group) trên Facebook tẩy chay Hoa hậu Hương Giang có tên “Anti nữ hoàng đạo lý” nhanh chóng gây chú ý, cán mốc hơn 100.000 thành viên. Trong nhóm này đăng tải nhiều bài viết, thông tin ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, danh dự, công việc, cuộc sống và đặc biệt là tinh thần của Hương Giang. Trước sự việc này, Hương Giang cho biết, các bài viết và nội dung đăng tải trên nhóm anti fan (những người tẩy chay – tạm dịch) đều có nội dung cảm tính. Đồng thời cô có những phản ứng với hội nhóm này. Tối 30 và 31/10, Hương Giang đăng tải video đến nhà một anti fan để đối chất, có công an đi theo lập biên bản.
 Hoa hậu Hương Giang gửi lời xin lỗi đến công chúng trên trang Facebook cá nhân.
Ở một sự việc khác, ca sĩ Phương Thanh bị phản ứng dữ dội vì viết trên trang Facebook cá nhân rằng một số người dân chỉ quan tâm đến tiền cứu trợ mà vứt bỏ nhu yếu phẩm. Cụ thể, ca sĩ Phương Thanh viết trên trang Facebook cá nhân: "Sáng nay, Chanh đi từ thiện một làng bị cô lập ở miền núi tỉnh Quảng Ngãi... Nhiều người dân trên bờ chỉ bị ảnh huởng nhẹ không nằm trong vùng lũ cũng canh me, đồn: Đoàn Thủy Tiên tới cho tiền kìa, 10 triệu. Toàn canh me 10 triệu, không bị lũ lụt lắm cũng canh me tiền. Vô tình tính tham của con người cũng bắt đầu trỗi dậy...". Bài viết này của ca sĩ Phương Thanh bị cho là xúc phạm người dân Quảng Ngãi, khiến cô bị phản ứng gay gắt. Thậm chí, nữ ca sĩ còn đối diện làn sóng yêu cầu phải xin lỗi người dân Quảng Ngãi.

Cẩn trọng khi phát ngôn

Sau khi tạo ra cuộc chiến với anti fan gây ồn ào những ngày qua, Hoa hậu Hương Giang đã viết thư xin lỗi. Tối 3/11, người đẹp viết trên trang cá nhân: “Tôi vốn chỉ muốn lên tiếng để bảo vệ mình nhưng có lẽ sự nóng giận trong cách làm đã khiến sự việc đi quá xa so với mục đích ban đầu”. Hương Giang cho biết sau khi nhìn nhận lại, cô thấy mình còn nhiều thiếu sót, cần chậm lại để nghiêm khắc với bản thân hơn. Cô ẩn những dòng trạng thái cũ mang tính chỉ trích anti fan và mong những chuyện không vui khép lại.

Liên quan đến vụ việc của ca sĩ Phương Thanh, sáng 2/11, Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đã mời nữ ca sĩ đến làm việc vì phát ngôn liên quan đến người dân Quảng Ngãi và lòng tham tiền hôm 29/10. Trao đổi với báo chí, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Đức Thọ thông tin: Tại buổi làm việc, Phương Thanh nói đó là việc xảy ra trong quá trình đoàn của cô ấy đi làm từ thiện. Phương Thanh có nguyện vọng ra Quảng Ngãi để trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi về vấn đề này. Tuy nhiên, dù sự thật có phần đúng như Phương Thanh phản ánh thì cô cũng cần suy nghĩ cẩn trọng hơn trước khi đăng tải trên mạng xã hội để gây thêm mâu thuẫn với anti fan. Đặc biệt từ một hiện tượng cá biệt khiến nhiều người hiểu sai về người dân vùng lũ.

Theo PGS.TS Trịnh Hoà Bình - nguyên Giám đốc Trung tâm Điều tra xã hội học, là người của công chúng, việc nghệ sĩ thường xuyên phải đối mặt với những luồng dư luận trái chiều là điều hết sức bình thường. Anti fan gây ra nhiều tổn thương về mặt tinh thần cho giới nghệ sĩ khi thường xuyên có những lời nói, hành động không mấy thiện cảm với nghệ sĩ họ không thích.

Nghệ sĩ và anti fan là mối quan hệ không ai mong muốn nhưng vẫn tồn tại một cách tất yếu trong showbiz. Trong mối quan hệ ấy, nghệ sĩ luôn phải bình tĩnh để có ứng xử khôn khéo nhất, tránh những cãi vã không cần thiết. Đôi khi, im lặng lại thể hiện bản lĩnh, cách đáp trả khôn ngoan của nghệ sĩ trước những luồng dư luận ác ý. Và người thông minh là khi đối mặt với luồng ý kiến trái chiều về mình vẫn tỏ thái độ nhã nhặn, tử tế nhưng dứt khoát, là cách tuyệt vời để biến thù thành bạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần