Nghệ sĩ Xuân Bắc làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - NSND Anh Tú - Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam xác nhận, năm nay Nhà hát có bốn hồ sơ nghệ sĩ xét tặng danh hiệu NSND trong đó có NSƯT Xuân Bắc.

Theo đó, danh sách nghệ sĩ đủ điều kiện xét tặng NSND do Nhà hát trình lên bao gồm: NSƯT Trung Anh, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Việt Thắng, NSƯT Lê Sơn; và 8 NSƯT bao gồm: Minh Hiếu, Mai Quyên, Tạ Minh, Phương Nga, Thuỳ Phương, Phú Đôn, Việt Thắng, Dũng Nam.
 Nghệ sĩ Ưu tú Xuân Bắc
Trong tất danh sách các nghệ sĩ được xét phong tặng lần này, đặc biệt nhất là trường hợp của NSƯT Trung Anh. Được biết thời gian đầu, NSƯT Trung Anh không muốn làm hồ sơ để xin xét duyệt. Trước thông tin đó, NSND Anh Tú cho biết: “Tôi không biết lịch sử trước đây thế nào nhưng bây giờ NSƯT Trung Anh mới chịu làm hồ sơ và được Hội đồng cấp cơ sở thông qua rất nhanh. Cá nhân tôi đánh giá rất cao đôi với những cố gắng và cống hiến của NSƯT Trung Anh. Trường hợp của anh và các nghệ sĩ khác của nhà hát đều toàn toàn xứng đáng”, NSND Anh Tú nói.
NSƯT Trung Anh xác nhận năm nay anh mới chủ động làm hồ sơ. “Ban đầu tôi cũng không định làm, nhưng anh Hoàng Dũng, rồi Anh Tú và các anh chị em trong Nhà hát cũng tác động rất nhiều. Đặc biệt nhất là bà xã của tôi. Tôi nhận thấy những điều mọi người phân tích cũng có lý nên mới quyết định làm hồ sơ”, NSƯT Trung Anh cho biết.
Ngoài ra, chia sẻ về trường hợp Xuân Bắc khi mới được phong danh hiệu NSƯT năm 2016 đã có tên trong danh sách xét NSND, đạo diễn Anh Tú giải thích: “Hiện nay quy định trong Nghị định xét tặng danh hiệu nghệ sĩ khá thông thoáng, không gò bó quy định số năm giữa hai lần phong tặng. Anh cho rằng, theo quy định trước đây, các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT phải đủ 3 năm mới được xem xét để xét tặng danh hiệu NSND. Tuy nhiên, theo Nghị định 89 mới đây, việc xét tặng danh hiệu NSND không nhất thiết phải đủ 3 năm nữa mà chỉ cần đủ số huy chương theo quy định và kèm theo một số điều kiện khác là đạt yêu cầu. Với tiêu chuẩn đó, NSƯT Xuân Bắc có đầy đủ các yếu tố để được xét phong danh hiệu NSND đợt này”.
Có mặt và thông tin cho PV, NSƯT Xuân Bắc cũng cho rằng: “Nếu làm nghệ thuật mà được mọi người ghi nhận và đánh giá cao thì điều đó rất đáng tự hào. Tuy trong mỗi kỳ xét tặng danh hiệu có thể có những lùm xùm này nọ nhưng quan trọng hơn hết với mỗi nghệ sĩ chính là tác phẩm để lại cho đời, sự đánh giá của khán giả như thế nào và giá trị thực sự của nghệ thuật anh đem lại. Tất nhiên, bất kỳ ai được phong danh hiệu tôi cũng chúc mừng họ bởi đó là sự ghi nhận của Nhà nước đối với họ”, Xuân Bắc chia sẻ.
Nam nghệ sĩ cũng cho rằng, đạt danh hiệu không phải là đích đến cuối cùng trong con đường nghệ thuật của anh. Kể cả được hay chưa được anh vẫn sẽ cống hiến và làm việc hết mình vì nghệ thuật, làm đến mức mình không thể làm được nữa mới thôi.
“Tôi chỉ mong tất cả những ai được phong tặng danh hiệu NSND rồi thì hãy cố gắng xứng đáng với danh hiệu đó. Tiếp tục dùng tài năng, sức lực, trí tuệ… của mình cống hiến cho nghệ thuật nước nhà, tạo ra những tác phẩm xuất sắc để phục vụ công chúng” - NSƯT Xuân Bắc nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần