Nghẽn lệnh triền miên, "chợ lớn chứng khoán" HOSE nhận “trát” thanh tra

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.

Trước tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE).
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh.
Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 10/6, việc HOSE bị đánh giá 1 sao trên Google bỗng dưng “biến mất” chỉ trong vòng một nốt nhạc đã khiến nhiều nhà đầu tư mỉa mai: “Giá HOSE xử lý nghẽn lệnh nhanh như thế thì tốt?”. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, quá nhiều mập mờ, thiếu minh bạch trên thị trường chứng khoán Việt Nam. “Chưa có đâu trên thế giới như thị trường chứng khoán Việt Nam. Nghẽn từ cuối 2020 đến giờ mà không xử lý xong”- một nhà đầu tư bức xúc.

Theo Luật sư Hà Huy Phong- Công ty Luật Inteco, việc các công ty chứng khoán yêu cầu nhà đầu tư hạn chế hủy lệnh, sửa lệnh do tắc nghẽn hệ thống HOSE cho thấy sự yếu kém của Sở Giao dịch chứng khoán này. “Sự yếu kém cả về mặt tầm nhìn chiến lược, yếu kém về công tác quản trị hệ thống, nên dẫn tới những sự cố không giống ai”- ông Phong nhấn mạnh.

Về phía các Công ty chứng khoán, ông Phong cho biết, mỗi Công ty sẽ có một bản hợp đồng mở tài khoản riêng với nhà đầu tư và các quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư với Công ty chứng khoán đó sẽ được điều chỉnh bởi hợp đồng. "Tôi nghĩ rằng, nghĩa vụ của Công ty chứng khoán là phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đủ đảm bảo để nhà đầu tư thực hiện việc đặt lệnh, hủy lênh, sửa lệnh. Trừ khi có quy định rõ ràng trong hợp đồng về các trường hợp được phép ngăn cản việc đặt lệnh, hủy lệnh, sửa lệnh, thì Công ty chứng khoán không được có các hành vi làm cản trở quyền lợi của nhà đầu tư. Nếu có các hành vi cản trở đó mà gây thiệt hại cho nhà đầu tư thì Công ty chứng khoán có nghĩa vụ bồi thường"- đại diện Inteco nêu ý kiến.

Cũng theo vị Luật sư này, mặc dù đây là quan hệ dân sự giữa nhà đầu tư và Công ty chứng khoán, nhưng những sự cố như vậy, có liên quan đến các bên khác, bao gồm HOSE, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, nên cần có những hành động can thiệp kịp thời từ Bộ tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần