Nghịch lý bóng đá Việt Nam

Bạch Dương
Chia sẻ Zalo

Vài ngày qua, bóng đá Việt Nam liên tiếp đón tin vui từ cấp độ ĐT. Tuyển futsal giành vé đến vòng 1/8. ĐT U16 giành quyền đến tứ kết sân chơi châu lục.

Điều đáng nói, hai đội bóng này vốn bước vào sân chơi lớn mà không nhận được niềm tin từ dư luận.
Futsal Việt Nam đến với World Cup như một câu chuyện cổ tích. Việc đánh bại ĐT Nhật Bản ở vòng loại là cơn địa chấn quá lớn mà ĐT futsal Việt Nam đã tạo dựng. Nhưng, cũng vì điều này mà ít người tin, sẽ có thêm những cơn địa chấn được thực hiện bởi các cầu thủ Việt Nam. Sân chơi World Cup vốn có quá nhiều đội bóng giỏi nên không có chỗ cho những hiện tượng như tuyển Việt Nam.
Tương tự như ĐT futsal, các cầu thủ U16 Việt Nam đến Ấn Độ dự tranh VCK U16 châu Á trong sự lặng lẽ. Thậm chí, toàn đội đã phải chia là hai nhóm vì không có đủ vé máy bay để bay cùng chuyến. Không có bất cứ phóng viên nào đi theo đưa tin về đội ngoài cán bộ truyền thông của VFF. Nó khác hẳn với những chuyến đi trống rong cờ mở như hồi lứa Công Phượng, Tuấn Anh đi thi đấu nước ngoài.
Dư luận thì có quyền hy vọng hay không hy vọng, yêu hay chưa yêu một đội bóng. Nhưng có một thực tế mà nhiều người đang thấy là bóng đá Việt Nam, cứ khi nào mà dư luận không hy vọng thì các đội bóng lại gặt hái được thành công vang dội. ĐT futsal tưởng là cái rổ đựng điểm thì bỗng chốc giành vé đến vòng 16 đội mạnh nhất thế giới.
Đội tuyển U16 cũng gây được địa chấn khi đánh bại U16 Australia để có vé vào vòng tứ kết sân chơi châu lục. Nếu tiếp tục đánh bại U16 Iran để giành vé đến bán kết U16 châu Á, U16 Việt Nam sẽ có vé đến VCK U16 thế giới và đó sẽ là một giấc mơ tuyệt vời cho bóng đá Việt Nam. Nhưng, đó là câu chuyện của ít ngày tới còn hiện tại, khi các đội bóng khu vực là Thái Lan, Malaysia lần lượt bị loại thì việc U16 Việt Nam vượt qua vòng bảng cũng là thành tích rất đáng được biểu dương. Quan trọng hơn, người ta nhìn thấy một lứa cầu thủ trẻ tiềm năng có thể gánh vác sứ mệnh tìm kiếm vinh quang cho nền bóng đá ở một ngày không xa.