Nghịch lý trên đảo quốc Nhật Bản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sắp cập bến bờ của mong ước sau khi được Hạ viện thông qua các dự luật mới về quân sự và an ninh.

Tại Thượng viện, phe cánh chính trị của ông Abe chiếm đa số nên triển vọng những bộ luật này được thông qua suôn sẻ là rất cao. Và ngay cả khi gặp khó khăn ở Thượng viện thì ông Abe vẫn có thể tận dụng đa số áp đảo ở Hạ viện để luật mới được thông qua và có hiệu lực. Đáng chú ý nhất trong số những luật mới này là luật cho phép quân đội Nhật Bản hoạt động quân sự ở bên ngoài phạm vi lãnh thổ. Vì thế, đây sẽ là sự sửa đổi quan trọng nhất Hiến pháp hiện hành ở nước này và nó sẽ làm Nhật Bản khác biệt cơ bản so với trước.

Từ trước cũng như sau khi trở lại cầm quyền ở Nhật Bản, ông Abe không giấu diếm tích cực vận động hành lang cho mục tiêu sửa đổi hiến pháp hiện hành theo hướng như trên. Lập luận của ông Abe là quân đội Nhật Bản phải được phép mở rộng phạm vi hoạt động quân sự ra cả nước ngoài thì an ninh của Nhật Bản mới được đảm bảo, mới có thể củng cố mối quan hệ đồng minh quân sự chiến lược với Mỹ và mới có đủ khả năng để đối phó hiệu quả với việc bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền và lãnh thổ. Đằng sau đó còn có ý đồ chiến lược là gây dựng vai trò chính trị an ninh to lớn hơn cho Nhật Bản ở khu vực, châu lục và trên thế giới.

Chỉ có điều nghịch lý là ông Abe hối thúc làm việc này, trong khi đa số dân ở Nhật Bản không ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp hiện hành như thế. Cũng vì ráo riết thực hiện chủ định này mà uy tín cá nhân của ông Abe ở trong nước bị suy giảm nghiêm trọng. Theo lẽ thường trong thế giới chính trị thì trong các nền dân chủ dân cử trên thế giới không có chính trị gia nào muốn tái cử hay thắng cử dám trái ý cử tri như thế. Cách đây hơn nửa thế kỷ ở trên chính đảo quốc này, ông ngoại của ông Abe khi đó trên cương vị Thủ tướng cũng ở trong tình cảnh như ông Abe hiện tại và đã buộc phải từ chức sau khi đạt được mục đích chính trị.

Không phải Thủ tướng Nhật không nhận ra nghịch lý này nhưng ông Abe đã bất chấp nó với niềm tin đây chỉ là tình thế nhất thời chứ không kéo dài. Vị Thủ tướng này kiên quyết thực hiện mục đích sửa đổi Hiến pháp để tăng cường vai trò và vị thế cho quân đội Nhật Bản vì thấy rằng hiện đang có cơ hội và điều kiện thuận lợi chưa từng thấy là đa số trong lưỡng viện lập pháp và sự thống nhất quan điểm trong nội bộ đảng cầm quyền. Tuy vẫn thiếu nhân hòa nhưng đã có thiên thời và địa lợi. Trong cũng như ngoài liên minh cầm quyền hiện ông Abe không có đối thủ chính trị nên dẫu có phải từ chức như ông ngoại và tiến hành tổng tuyển cử mới thì ông Abe vẫn chắc thắng. Hơn nữa, chỉ cần làm cho kinh tế tăng trưởng và các vấn đề xã hội được giải quyết thì chắc chắn cử tri trên đảo quốc này sẽ quên ngay hoặc nhanh chóng nguôi ngoai nỗi bực bội và bất bình hiện tại.