Ngày 2/9, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo rút giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với Cty Minh Thành Phát, đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt (có xe lao xuống vực tối 1/9 ở Lào Cai). Việc rút giấy phép được thực hiện ngay trong ngày.
Về lời kể của hành khách cho rằng đến chiếc xe 29B-08582 bị mất phanh trước khi bị tai nạn; lái xe la hét cho hành khách nhảy ra khỏi xe, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm cho biết đã chỉ đạo phối hợp cùng công an để xác minh tình trạng kỹ thuật.
Ông Hình cho biết, chiếc xe trên được sản xuất tại Hàn Quốc năm 2007 dưới dạng chưa hoàn thiện nội thất; được nhập khẩu về để hoàn thiện giường chở khách. Xe vẫn còn hạn đăng kiểm.
Cũng liên quan chiếc xe này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó GĐ bến xe Mỹ Đình xác nhận, chiếc xe có nằm trong danh sách đăng ký chạy tăng cường từ Mỹ Đình đi Lào Cai.
Hiện trường tai nạn ở Sa Pa tối 1/9.
|
Chiều ngược lại, ông Đỗ Hữu Bằng, GĐ Cty Minh Thành Phát cho biết có đăng ký chạy tăng cường với Sở GTVT Lào Cai (tuyến TP Lào Cai - Mỹ Đình) nhưng không được cấp phép chạy lên Sapa.
Ông Bằng cho biết, hiện Cty ông có 12 xe chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai; chiếc xe bị nạn đang làm thủ tục chạy tuyến Sầm Sơn - Thanh Hóa - Hà Nội - Lào Cai - Sapa nhưng chưa làm xong thủ tục chấp thuận. “Tai nạn không ai mong muốn xảy ra; nếu rút giấy phép lâu dài, chúng tôi sẽ khó có thể làm lại, rất dễ phá sản” - ông Bằng nói.
Tại hiện trường tai nạn, ngoài việc chỉ đạo khắc phục hậu quả, điều tra tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo thiết kế, xây dựng ngay hộ lan trên tuyến đường Lào Cai - Sapa, vì theo ông Thăng, “nếu hộ lan chắc chắn, không đến nỗi xe lao xuống vực nát như vậy”.
Trước tình hình hiểm trở của tuyến đường, ông Thăng cũng chỉ đạo sớm nghiên cứu xây dựng tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai lên Sapa. Trước mắt, Ủy ban ATGT Quốc gia hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng; bị thương 2 triệu đồng.