Ngoại trưởng Iran bất ngờ đến thượng đỉnh G7 tìm cách cứu JCPOA

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu sau các cuộc gặp bên lề tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp, Ngoại trưởng Iran khẳng định con đường để cứu Thỏa thuận Hạt nhân Iran (JCPOA) vẫn còn nhiều khó khăn.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 25/8 đã có chuyến thăm bất ngờ tới Biarritz - TP biển miền Tây Nam nước Pháp, nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), để thảo luận với lãnh đạo các cường quốc châu Âu về thỏa thuận JCPOA. Nhà Trắng nói rằng họ bất ngờ với động thái ngoại giao này của Iran.
Hôm 25/8, Ngoại trưởng Iran Zarif đã có các cuộc gặp kéo dài hơn ba giờ bên lề hội nghị G7 với Tổng thống Pháp Macron.
Chuyến thăm đột xuất của Ngoại trưởng Iran được thực hiện theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian sau khi Bộ trưởng Zarif có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon hôm 19/8 để thảo luận về việc duy trì JCPOA.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran cho biết, trong chuyến thăm Pháp hôm 25/8, Ngoại trưởng Zarif không có cuộc gặp nào với Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như quan chức Mỹ.
Bộ trưởng Zarif đã có các cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài khoảng năm giờ với các quan chức Pháp, Đức và Anh để tìm giải pháp cứu JCPOA.
Tại Biarritz, Ngoại trưởng Zarif đã có các cuộc gặp kéo dài hơn ba giờ bên lề hội nghị G7 với Tổng thống Macron - nhà lãnh đạo dường như muốn đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Iran và Mỹ, cùng người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian.
Viết trên trang cá nhân Twitter sau khi kết thúc chuyến thăm Pháp, Ngoại trưởng Zarif khẳng định, “con đường phía trước là khó khăn, song đáng để cố gắng”. Ông Zarif cũng đánh giá các cuộc trao đổi đang hướng tới “một cam kết mang tính xây dựng” và thông báo đã có các cuộc thảo luận với đại diện của Anh và Đức.
Một quan chức của Pháp cho hay, các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Pháp Macron và Ngoại trưởng Zarif “diễn ra tích cực và sẽ còn tiếp tục” trong tương lai.
Đây được xem là một nỗ lực của nước chủ nhà G7 nhằm “tinh lọc các quan điểm của Iran” để giúp giảm nhiệt cuộc căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau khi Washington rút khỏi JCPOA ký năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Kế hoạch của Tổng thống Macron được cho là liên quan đến việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran, đổi lại chính quyền Tehran ngay lập tức trở lại tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và tiến hành đàm phán.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh rằng, mặc dù cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Zarif chỉ là sự kiện bên lề của hội nghị thượng đỉnh G7, song bản thân bà và các đối tác G7 sẽ tiếp tục "tìm cách giảm căng thẳng" với Teheran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần