Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines bàn về Biển Đông

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm thứ Tư (27/7), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc gặp với Tổng thống Philippines Duterte tại Manila để bàn bạc về các ưu tiên của chính phủ mới cũng như các cuộc đối thoại với Trung Quốc nhằm giải quyết căng thẳng ở Biển Đông.

Ông Kerry là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Philippines kể từ khi ông Duterte trở thành Tổng thống hồi tháng 5.

Về yêu cầu Mỹ ủng hộ nối lại các cuộc đàm phán với Philippines từ phía Trung Quốc, ông Kerry hy vọng, các cuộc đối thoại sẽ diễn ra với những câu hỏi mang tính xây dựng, tích cực, hòa bình và hướng tới tuân thủ luật pháp.

Các quan chức ngoại giao cũng cho biết, ông Kerry sẽ nêu lên quan ngại về việc Philippines tăng cường án tử hình và bạo lực đối với phóng viên.
Ngoại trưởng Mỹ sắp có cuộc gặp với Tổng thống Philippines bàn về Biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ sắp có cuộc gặp với Tổng thống Philippines bàn về Biển Đông.
"Chúng tôi hy vọng sẽ trao đổi thêm với Tổng thống Duterte về  mối liên hệ giữa việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân và duy trì sự cai trị trong việc thực thi pháp luật," quan chức trên nói thêm.
Những tuyên bố và biện pháp mạnh tay nhằm dập tắt nạn tội phạm của ông Duterte đã dấy lên quan ngại trong cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ.

Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác quân sự giữa 2 nước cũng có thể đưa ra trong cuộc họp. Philippines là một trong những đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á. Vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter vừa tuyên bố, quân đội Mỹ và các thiết bị quân sự sẽ được gửi đến thường xuyên ở Philippines và 2 nước đã bắt đầu tuần tra chung ở Biển Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần