Người dân Hà Nội phấn khởi khi được tiêm vaccine Covid-19

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho toàn dân lớn nhất từ trước đến nay trên toàn TP với 3 loại vaccine gồm AstraZeneca, Pfizer và Moderna.

Rút kinh nghiệm thực tiễn từ các địa phương khác, chiến dịch tiêm vaccine tại Hà Nội đã có khởi đầu thuận lợi với những đổi mới trong công tác tổ chức, bố trí điểm tiêm hợp lý, khoa học trong thời gian giãn cách xã hội, đối tượng tiêm và ứng dụng công nghệ thông tin.
Xúc động vì được mời đến tiêm vaccine
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các quận, huyện, thị xã, nhiều người dân, nhất là những người thuộc diện ưu tiên đều vui mừng, háo hức, chờ đợi đợt tiêm chủng vaccine lần này. Tại các điểm tiêm vaccine, lực lượng chức năng gồm công an, y tế, dân quân, thanh niên tình nguyện đã bố trí khu vực ngồi giãn cách, đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào tiêm.
 Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác triển khai tiêm phòng vaccine và phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Ghi nhận của phóng viên tại điểm tiêm chủng ở trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) do TTYT quận tổ chức cho thấy, người dân theo danh sách đăng ký được thông báo đến điểm tiêm chủng. Tất cả người dân đều phải  đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào khu vực tiêm. Sau khi thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thông tin cá nhân tại vòng ngoài, người dân được bố trí ngồi chờ giãn cách, hạn chế tối đa số người tập trung trong cùng 1 khu vực để phòng dịch. Tại khu vực khám sàng lọc trước tiêm, người tiêm chủng được cán bộ y tế khám, sàng lọc kỹ càng.
Qua kiểm tra thực tế công tác triển khai tiêm phòng vaccine và phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá quận đã triển khai nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Nhấn mạnh TP đẩy lên cao hơn công tác phòng chống dịch, Thường trực, Ban Thường vụ, Chủ tịch UBND TP đã có các văn bản, chỉ thị chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, với địa bàn là quận trung tâm của TP, Hoàn Kiếm phải thực hiện nghiêm túc 6 nhiệm vụ trọng tâm.
.
Phấn khởi cầm phiếu tiêm trên tay, anh Nguyễn Tuấn Tú (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, từ khi có thông báo của chính quyền về việc triển khai tiêm chủng vaccine, người dân đã được tiếp cận thông tin và đăng ký rất dễ dàng, nhanh chóng. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc tổ chức tiêm chủng cho toàn dân là sự cố gắng rất lớn của chính quyền. Việc tiêm vaccine không chỉ là quyền lợi với bản thân mà còn là nghĩa vụ với cộng đồng..
Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, từ ngày 27/7, quận Hoàn Kiếm bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay. Việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 quy mô lớn nhằm chủ động phòng ngừa, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất với yêu cầu thực hiện tối đa 4.000 mũi tiêm/ngày.  "Trong đợt tiêm chủng này, quận được phân bổ trên 16.000 liều vaccine, trong đó có gần 7.000 liều vaccine Moderna và số còn lại là AstraZenecaHiện đã triển khai vận hành 7 điểm tiêm, lấy mẫu và tiêm vaccine theo đúng các bước quy định, đặc biệt là đối tượng tiêm. Đợt tiêm này, quận tập trung cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách và bà con tiểu thương tại các khu chợ, khu tập trung đông dân. Vùng có dịch sẽ được ưu tiên tiêm trước" - Chủ tịch UBND quận chia sẻ.
 Lực lượng y tế tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trên 5 triệu người dân Thủ đô, cũng như các quận, huyện khác, quận Cầu Giấy đã bắt đầu triển khai nhiều điểm tiêm chủng để đảm bảo an toàn và tiến độ của chiến dịch này. Tại mỗi điểm tiêm vaccine trên địa bàn quận, các hoạt động diễn ra trong trật tự, an toàn, khoa học, bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đúng tinh thần Chỉ thị 17 của UBND TP, người dân đến tiêm đều phải thực hiện khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách, đảm bảo ngồi giãn cách trước và sau thời gian tiêm.
Khi biết mình sẽ được tiêm vaccine đợt này, anh Đào Huy Tùng - phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy không giấu được niềm vui. “Đây là mũi tiêm đầu tiên của tôi. Tôi cảm thấy may mắn vì được nằm trong danh sách tiêm chủng  của quận. Trước khi đi tiêm tôi cũng đã chuẩn bị thuốc hạ sốt, đề phòng trường hợp bị sốt và đau nhức cơ...  Tại điểm tiêm này, người dân xếp hàng rất trật tự, đồng thời tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch” – anh Tùng chia sẻ.
Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cho biết, đến nay, các đơn vị chức năng đã tiêm 6.206 mũi vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Hiện tại, quận đã huy động 96 y, bác sĩ của các bệnh viện, phòng khám, 36 đội y tế của các trường học. Đồng thời, quận bố trí 21 điểm gồm 46 dây tiêm phục vụ tiêm chủng. Qua rà soát, 37.423 người đăng ký tiêm trên địa bàn quận, trong đó các cơ quan đơn vị 14.185 người, đăng ký online 23.238 người. Thời gian tới, quận tiếp tục rà soát, lập danh sách và triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng theo chỉ đạo của TP.
 Nhân viên y tế thông tin cho người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy về vaccine được tiêm.
Còn tại quận Hà Đông, các điểm tiêm chủng đều thực hiện đúng quy trình như khai báo y tế, đo thân nhiệt, thăm khám, đo huyết áp, nhịp tim, kiểm tra phổi, đường hô hấp, tư vấn cho người dân về những phản ứng sau tiêm. Nhìn chung, người dân đến làm thủ tục vào tiêm đều thực hiện tốt quy định 5K. Hồi hộp sau khi được tiêm vaccine, bà Nguyễn Thu Hương xúc động nói: “Tôi rất mong muốn được tiêm vaccine trong đợt này. Dịch bệnh gia tăng, công tác tiêm chủng được các cấp chính quyền triển khai rất nhanh. Tôi cảm ơn Nhà nước đã quan tâm đến Nhân dân, để người dân yên tâm lao động sản xuất”.
Theo TTYT quận Hà Đông, trong đợt này, quận triển khai tiêm chủng khoảng 28.000 liều vaccine phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân. Trước đó, các đơn vị y tế đều đã triển khai tập huấn, rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho chiến dịch tiêm vaccine với 45 dây chuyền tiêm tại 25 điểm tiêm. Triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 từ ngày 25/7, sau 3 ngày tiêm, quận Hà Đông đã tiêm được gần 10.000 liều vaccine đợt 4. Dự kiến ban đầu các phường và TTYT quận sẽ tiêm kết thúc trong ngày 30/7. Tuy nhiên, dịch bệnh phát sinh trên địa bàn, có thể thời gian sẽ kéo dài thêm từ 1-3 ngày. 3 đợt tiêm trước đó, toàn quận tiêm được 8.368 liều vaccine theo kế hoạch. Công tác tổ chức tiêm đảm bảo an toàn, không xảy ra tai biến.
Bảo đảm công bằng, minh bạch cho đối tượng được tiêm
Tương tự, tại quận Hoàng Mai, bắt đầu từ ngày 27/7, quận triển khai tiêm vaccine Covid-19 diện rộng cho người dân trên toàn bộ 14 phường ngay khi tiếp nhận vaccine đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái thông tin, quận tổ chức điểm triển khai chiến dịch tiêm chủng theo 2 hình thức là điểm cố định đã đủ điều kiện tiêm chủng và điểm tiêm chủng lưu động đặt tại các trường học trên địa bàn 14 phường. Để phục vụ cho 72 dây chuyền tiêm, quận đã huy động 354 cán bộ y bác sĩ và đề nghị TP hỗ trợ 22 y, bác sĩ… Trong ngày đầu thực hiện trên toàn quận đã tiêm được 5.300 mũi, hầu hết 14 phường đều triển khai rất tốt, an toàn, không có sự cố nào xảy ra.
 Người dân tại quận Hà Đông được tiêm vaccine Covid-19.
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ ngày 27/7, Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử. Dự kiến từ tháng 7/2021 đến 4/2022, Hà Nội tiêm cho trên 5,1 triệu người dân, xếp theo thứ tự ưu tiên (13 đối tượng được ưu tiên), sau đó mở rộng sang các đối tượng khác tại các TTYT quận, huyện, thị xã với cả 3 loại vaccine gồm AstraZeneca, Pfizer và Moderna.
Trong ngày 28/7, Hà Nội đã tiêm 76.951 mũi vaccine phòng Covid-19; ngày 29/7, đã tiêm thêm 72.388 mũi. Như vậy, trong đợt 6,7, Hà Nội đã tiêm được 255.499 mũi.  Cộng dồn năm 2021, Hà Nội tiêm được 466.618 mũi tiêm (chiếm tỷ lệ 5,16% dân số), bao gồm cả 3 loại vaccine Moderna, Pfizer và AstraZeneca.
Theo kế hoạch tiêm chủng đã được duyệt, mục tiêu cao nhất Hà Nội là tiêm từ 100.000 - 200.000 mũi/ngày. TP đã khởi động 1.000 - 1.200 dây chuyền tiêm tại các TTYT và trạm y tế xã, phường để tiêm chủng cho các trường hợp không có yếu tố nguy cơ, không có tiền sử dị ứng, phản vệ, những trường hợp trong tuổi trưởng thành. Với nguồn vaccine về trong đợt tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ triển khai tiêm chủng đạt được mục tiêu đề ra, hướng tới tháng 3/2022 sẽ tiêm được cho 70% người dân Hà Nội, tương ứng từ 5 - 6 triệu người.
Trước đó, Sở Y tế Hà Nội phân bổ 60.480 liều vaccine Covid-19 của Moderna và 563.500 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho 30 quận, huyện, thị xã và CDC Hà Nội. Trong đó, với vaccine Moderna, Hà Nội phân bổ cho quận Hoàn Kiếm 7.980 liều; Ba Đình 6.020 liều; Đống Đa 5.208 liều... Với vaccine AstraZeneca, quận Đống Đa được phân bổ hơn 25.600 liều; quận Long Biên: 22.440 liều; quận Hai Bà Trưng: 20.580, quận Thanh Xuân và Cầu Giấy mỗi quận gần 20.000 liều... Ngoài ra, phân bổ 2.340 liều vaccine của Pfizer cho Trung tâm Y tế quận Ba Đình (498 liều) và CDC Hà Nội (1.842 liều).
 Trong ngày đầu thực hiện trên toàn quận đã tiêm được 5.300 mũi, hầu hết 14 phường đều triển khai rất tốt, an toàn, không có sự cố nào xảy ra.
Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị huy động tối đa nguồn nhân lực tổ chức triển khai tiêm chủng ngay số vaccine được phân bổ, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất. Mỗi điểm tiêm chủng chỉ tiêm 1 loại vaccine Covid-19 ở cùng 1 thời điểm để tránh thắc mắc, bảo đảm công bằng, minh bạch cho đối tượng được tiêm.
Sở Y tế Hà Nội lưu ý, đối với vaccine của Pfizer có thể sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm đồng ý và tiêm mũi 1 cho những người chưa được tiêm phòng Covid-19, vaccine đã được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 31 ngày. Với vaccine của Moderna thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng chưa được tiêm vaccine Covid-19. Vaccine đã được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 30 ngày. Với vaccine Covid-19 của AstraZeneca, thực hiện tiêm mũi 1 và trả mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 của AstraZeneca bảo đảm khoảng cách ít nhất 8 tuần. Trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi vaccine sớm có thể thực hiện tiêm trả mũi 2 với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các đơn vị triển khai tiêm hết loại vaccine Moderna và vaccine Pfizer (nếu được phân bổ) mới chuyển sang vaccine của AstraZeneca, bảo đảm sử dụng vaccine hiệu quả, xây dựng kế hoạch tiêm chủng hợp lý, tránh hao phí vaccine và sử dụng hết vaccine trước hạn sử dụng. “Bất kể ai cũng có thể đăng ký tiêm chủng qua các cách thức như đăng ký qua giấy tại xã, phường; đăng ký online trên website của Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 hoặc trên ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử". Hiện, Hà Nội có hơn 820 điểm tiêm chủng tại 579 xã, phường, thị trấn và sẽ bố trí thêm các điểm tiêm chủng khi triển khai chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng, có thể đáp ứng 200.000 mũi tiêm/ngày” – bà Hà cho biết thêm.
Mọi người dân đều bình đẳng về quyền lợi tiêm vaccine, đồng thời thông tin cụ thể các tác dụng phụ của vaccine và phản ứng không mong muốn. Các đơn vị, địa phương vận động mọi người dân đủ điều kiện về sức khỏe và độ tuổi đi tiêm vaccine khi TP được phân bổ đủ lượng vaccine. Người dân khi đi tiêm phòng cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, tự giác thực hiện thông điệp 5K; thực hiện văn hóa xếp hàng, thể hiện nét đẹp văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần