Người dân không nên mua bộ kit test Covid-19 trôi nổi

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin tại họp báo do Bộ Công Thương tổ chức chiều 17/6, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh cho biết, vừa qua lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều bộ kit test nhanh Covid-19. Song những sản phẩm này đều là hàng xách tay, thẩm lậu vào thị trường nội địa, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

“Đối với mặt hàng này, Bộ Y tế phải kiểm nghiệm và cấp phép thì mới có hiệu lực. Hiện đã có một công ty ở Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép để sản xuất sản phẩm trên. Do vậy, người tiêu dùng hết sức lưu ý khi mua sản phẩm thử nhanh Covid-19 và phải kiểm tra rõ ràng thông tin nguồn gốc sản phẩm” - ông Trần Hữu Linh nói. Ông Trần Hữu Linh cũng đưa ra cảnh báo về vấn đề gian lận thương mại trên môi trường online, chủ yếu thông qua mạng xã hội như Facebook và Zalo.
 Bộ kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc do QLTT phát hiện, thu giữ

Với thực tế này, theo ông Linh, lực lượng QLTT đang phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra cũng như có phương án điều tra, xác minh và xử lý. “Hầu hết mặt hàng rất đa dạng, không chỉ là thiết bị y tế mà các mặt hàng từ tiêu dùng, thực phẩm và những mặt hàng xa xỉ cũng đang được bán online rất nhiều; trong đó có cả hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ” - ông Trần Hữu Linh nói.
Trước đó Đội QLTT số 13 (Cục QLTT TP Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận Cầu Giấy) kiểm tra xe ô tô đang dừng đỗ tại tòa nhà Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, quận Cầu Giấy) phát hiện 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 nhãn hiệu Q Standard Covid-19 Ag Home Test. Số dụng cụ này có nhãn bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, chủ xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng.
 QLTT Hà Nội kiểm đếm các bộ kit test nhanh Covid-19 thu giữ tại tòa nhà Tràng An Complex

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tương tự Đội QLTT số 1 khi kiểm tra cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty CP tổng hợp Lâm Khang tại địa chỉ số 151-C3, khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai) do bà Đào Hồng Thắm là Giám đốc, đã phát hiện 29 hộp test nhanh Covid-19. Mặt sau vỏ hộp còn thể hiện nội dung "HANGZHOU TESTSEA BIOTECHNOLOGY CO.LTD CHINA". Chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp, đồng thời khai nhận đã mua trên mạng Internet. Cục QLTT TP Hà Nội đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần