Người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy phạm tội gì?

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) thừa nhận là người xuất hiện trong clip sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP Hồ Chí Minh.

Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông trung niên có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư ở quận 4 (TP Hồ Chí Minh). Khi cửa thang máy vừa đóng lại, người đàn ông tiến lại gần bé gái, có hành động sàm sỡ, “cưỡng hôn”. Dù bé gái có hành động phản kháng, nhưng người đàn ông kia vẫn tiếp tục tiến tới sàm sỡ, “cưỡng hôn”.
Danh tính người đàn ông được cơ quan công an xác định là ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, trú TP Đà Nẵng, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng). Bước đầu, đối tượng khai báo thấy bé gái “dễ thương nên ôm nựng”.
 Hình ảnh bé gái bị sàm sỡ trong thang máy chung cư. Ảnh: Nguồn Internet
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH Hừng Đông khẳng định, trong vụ “cưỡng hôn” bé gái tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án "Dâm ô với người dưới 16 tuổi" theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự, khởi tố bị can.
“Được biết, đối tượng dâm ô bé gái tại TP Hồ Chí Minh từng là Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng. Đáng lẽ, người từng giữ chức vụ như thế càng cần phải thượng tôn pháp luật, tu dưỡng đạo đức để làm gương cho người dân” – luật sư Huế nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Hữu Toại (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, trong vụ việc xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Hành vi dâm ô của người đàn ông đã được camera ghi lại, gây phẫn nộ cho cộng đồng. Đây là hành vi đồi bại, cần bị xử lý nghiêm. Điều này gây tổn thương tâm lý cho bé gái và sự phát triển bình thường của trẻ em được pháp luật bảo vệ.
“Có một số thông tin cho rằng, người đàn ông thực hiện hành vi dâm ô đã thương lượng được với bố mẹ của bé gái nên không xem xét trách nhiệm của người đàn ông này. Quan điểm này không đúng bởi theo quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Trong trường hợp này, nếu bị hại hoặc đại diện của bị hại không có đơn yêu cầu khởi tố thì cơ quan điều tra cũng cần phải khởi tố vụ án để điều tra theo quy định” – luật sư Toại cho biết.

Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm: Phạm tội có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%; Tái phạm nguy hiểm.

 Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 12 năm: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Làm nạn nhân tự sát.

 Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.