Huyện Phú Xuyên: Vừa phòng dịch, vừa duy trì sản xuất vựa rau xanh để hỗ trợ "vùng đỏ"

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Những ngày này, người dân trên địa bàn vùng trũng huyện Phú Xuyên luôn tất bật thu hoạch rau xanh và chuẩn bị chăm bón đất trồng những lứa rau mới, không chỉ phục vụ chính mình mà còn để “chia lửa”, cung cấp cho người dân “vùng đỏ” đang phải chấp hành việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt” - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định.

Đất không phụ công người
Minh Tân - một trong những xã vùng trũng của huyện Phú Xuyên, không chỉ chuyên về chăn nuôi cá, gà, vịt, mà còn là vựa rau lớn của huyện với 253ha đất chuyên canh rau xanh các loại theo mùa phục vụ thị trường, đặc biệt là các quận nội đô của TP. Tuy đã cuối buổi sáng một ngày đầu tháng 9, tiết trời oi ả, ánh nắng mặt trời đã bắt đầu chiếu thẳng xuống các xứ đồng chuyên canh rau xanh của xã Minh Tân, nhưng một số người dân vẫn cố gắng thu hoạch cho xong luống rau.
 Người dân xã Minh Tân chuẩn bị rau xanh vận chuyển lên ''chia lửa'' với các quận nội đô
Anh Tô Văn Cứu, thôn Tân Tiến cho biết, thời gian vừa qua và những ngày tới người dân chủ yếu sẽ trồng các loại rau ăn lá, đặc biệt trong đó có rau cải các loại. Mỗi sào rau cải nếu chăm bón tốt có thể thu hoạch được 7 - 8 tạ. "Thời điểm này không chỉ có rau cải mà giá cả các loại rau đều có biến động, khiến việc tiêu thụ cũng chỉ ở mức tương đối ổn định, nên người dân địa phương chúng tôi cũng điều chỉnh sản xuất căn cứ vào tín hiệu chung của thị trường, không thể cứng nhắc được, bán rau củ mùa dịch bệnh chỉ lấy công làm lãi thôi, phục vụ bà con là chính"- anh Tô Văn Cứu cho biết.
Chị Nguyễn Thị Trang ở thôn Kim Quy chia sẻ, những ngày qua trên toàn địa bàn bốn thôn của xã Minh Tân chuyên canh rau xanh đã có rất nhiều hộ vừa thu hoạch rau để bán, đồng thời còn mang số lượng rau, các loại củ, quả tới trụ sở UBND xã nhờ chính quyền địa phương vận chuyển giúp đến tận tay người dân ở các quận, đang bị cách ly y tế hoặc giãn cách. “Được “chia lửa” những mớ rau xanh và nhu yếu phẩm giúp người dân “vùng đỏ” lúc này là chúng tôi vui lắm rồi” - chị Trang bộc bạch.
 Quận Đống Đa tiếp nhận rau xanh và nhu yếu phẩm của người dân xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên
Theo Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân Trương Đại Dương, người dân 4/8 thôn của xã xác định trồng rau xanh là nghiệp từ hàng chục năm qua đã giúp nhiều hộ thoát nghèo. Chính vì nhờ đất sản xuất nông nghiệp đã không phụ công người dân địa phương, giúp người dân đi đúng hướng, nhiều hộ đã trở lên khá giả, vì thế những ngày qua chính những hộ dân đã chủ động liên hệ đến cán bộ xã đề xuất xin hỗ trợ, giúp đỡ người dân vùng nội đô các loại rau xanh, củ, quả. Qua đó, Đảng ủy, UBND  xã đã tiếp nhận hơn 25 rau xanh, củ, quả các loại và kịp thời vận chuyển hỗ trợ 5 quận nội đô thuộc “vùng đỏ” của TP.   
Cùng nhau chia ngọt sẻ bùi
Tại cánh đồng chuyên canh rau cần xã Khai Thái những ngày này, mọi người dân cũng khá tất bật, mỗi thửa ruộng trồng rau cần đều có người đang mải miết chăm sóc lứa rau cần đầu tiên của năm nay. Chị Nguyễn Thị Lan, thôn Khang Thái, xã Khai Thái chia sẻ, gia đình có 3 sào trồng rau cần, trung bình 35 ngày thu hoạch một lứa, năng suất đạt 1,5 tấn rau/sào, mỗi sào trồng rau cần cho thu lãi từ 8 - 10 triệu đồng/lứa. Năm nay thì khác, giữa tháng 8 vừa qua mặc dù đang phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng bà con vẫn phải tranh thủ ra ruộng chăm bón lứa rau đầu tiên để sớm được thu hoạch vừa là để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất và “chia lửa” cung ứng rau xanh cho người dân nội đô.
 Người dân xã Minh Tân thu hoạch rau xanh để cung cấp cho người dân nội đô những ngày giãn cách xã hội
Chủ tịch UBND xã Khai Thái Nguyễn Viết Thắng cho biết, đến nay toàn xã Khai Thái đã có hơn 300 hộ chuyên canh rau cần ở khoảng 35ha đất nông nghiệp. Hộ ít khoảng 3 sào, hộ nhiều lên đến 7 sào, chủ yếu tập trung tại thôn Khai Thái với 29ha, còn lại trồng rải rác ở các thôn khác. Những năm qua, nhờ trồng rau cần, nhiều hộ đã thoát nghèo. Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của huyện, UBND xã và HTX đã chỉ đạo bà con sớm triển khai sản xuất rau cần để đảm bảo ổn định nguồn cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân địa phương và toàn TP trong thời gian tới. Nhờ đó, chỉ đến cuối tháng 9 này những lứa rau cần đầu tiên sẽ bắt đầu cho thu hoạch.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, việc duy trì ổn định sản xuất trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng dịch được các xã chuyên canh khoảng 500ha rau xanh của huyện Phú Xuyên, như: Minh Tân, Khai Thái, Sơn Hà, Hồng Thái tập trung rốt ráo thực hiện. Tại các xã này, hàng ngày ở những xứ đồng vào các buổi trong ngày tiếng loa đài truyền thanh vẫn cứ vẳng vẳng tuyên truyền, hướng dẫn về việc tập trung duy trì sản xuất nhưng không quá 5 người/khu vực, bảo đảm khoảng cách 2m… theo đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế đã ăn sâu trong tâm khảm của mỗi người dân với mục tiêu giữ vững “vùng xanh” mãi xanh.
 Người dân xã Khai Thái đang cấp tốc chuẩn bị cho vụ rau cần đầu tiên của năm nay để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19
Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân cho biết, hiện đơn vị đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn hỗ trợ bà con sản xuất. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là khẩn trương thu hoạch vụ lúa Mùa. Hiện nay lãnh đạo UBND huyện đang phải tính đến việc hỗ trợ người về phương tiện máy móc, tu sửa những tuyến đường giao thông bị xuống cấp để người dân thuận tiện thu hoạch lúa Mùa, sớm đảm bảo nguồn nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương không để đất bỏ hoang, phải tận dụng trồng gối các loại rau, củ, quả nhằm đáp ứng phục vụ gia đình và người dân trên toàn TP.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định, trong những ngày tới, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm phương án hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX là chủ thể vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong tình hình mới. Đồng thời, phối hợp với sở ngành xây dựng phương án kết nối, tiêu thụ nông sản cho bà con, đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm của người dân “vùng đỏ” nói riêng, trên địa bàn Hà Nội nói chung. Đây được xác định là nhiệm vụ chính trị số một của huyện trong thời điểm hiện nay để duy trì ổn định đời sống, đảm bảo sức khỏe cho người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần