Người dân thôn Hạ Lôi: “Gỡ phong tỏa, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp tục”

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Háo hức chờ đợi khoảnh khắc gỡ hàng rào cách ly, nhưng người dân thôn Hạ Lôi hiểu rằng “cuộc chiến với Covid-19 chưa kết thúc”, chỉ cần một chút lơ là, chủ quan thôi, dịch bệnh sẽ quay lại bất cứ lúc nào.

Chỉ còn vài giờ nữa - 0h ngày 6/5/2020, UBND huyện Mê Linh, Hà Nội sẽ công bố kết thúc vùng cách ly thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, sau 28 ngày phong tỏa theo quy định. Kể từ bệnh nhân thứ 13 tại thôn được công bố ngày 15/4, đến nay, 20 ngày thôn Hạ Lôi không ghi nhận ca mắc mới.

"Có được thành quả đã khó, giữ được còn khó hơn"

Ngày 6/5, cũng tròn một tháng kể từ khi ca bệnh đầu tiên tại ổ dịch thôn Hạ Lôi được công bố (ngày 6/4). Liên tiếp 9 ngày sau đó, thôn Hạ Lôi lần lượt có thêm 12 ca bệnh Covid-19. 
 Hàng rào cách ly sẽ được gỡ bỏ vào 0 giờ ngày 6/5
Ông Nguyễn Văn Hải, thôn Hạ Lôi nhớ lại: “Từ ngày 6/4 đến sáng ngày 15/4, không có ngày nào loa phát thanh xã dừng thông báo người dương tính, và cũng không có ngày nào vắng những chuyến xe đón người dân tiếp xúc F1 đi cách ly tập trung. Những lúc như vậy, người dân mới thấm thía sự nguy hiểm của dịch bệnh”.

Chị Nguyễn Thị Thủy, xóm Bàng, thôn Hạ Lôi kể lại, trong xóm, hầu như mỗi gia đình đều có người tiếp xúc F1 với bệnh nhân. Khi cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm, cả xóm thức trắng đêm chờ kết quả. Ai cũng lo lắng đến mất ngủ, lo nhất lỡ mình mắc bệnh có thể lây lan sang người thân, hàng xóm xung quanh. Đến hôm nay, tất cả 13 ca bệnh đều ở trong thôn Hạ Lôi, dịch bệnh không lây lan sang thôn, xã khác. Đây chính là thành quả phòng chống dịch lớn nhất của người dân.
Ông Hải, chị Thủy và nhiều người dân thôn Hạ Lôi may mắn không mắc bệnh, do vậy, bà con cùng bảo ban nhau giữ gìn, thực hiện tốt phòng chống dịch, không để thêm ai mắc bệnh, giữ gìn thành quả cả tháng qua. "Có được thành quả đã khó, làm sao để giữ được thành quả còn khó hơn. Gỡ phong tỏa, nhưng cuộc chiến với Covid-19 còn tiếp tục", ông Hải nói. 
 Thôn Hạ Lôi trước giờ gỡ bỏ lệnh phong tỏa
Ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho rằng, ổ dịch thôn Hạ Lôi đến nay cơ bản được kiểm soát, nguyên nhân một phần do trong suốt quá trình thực hiện cách ly, người dân tự giác chấp hành quy định cách ly nghiêm túc. Ngoài ra, các biện pháp dập dịch của TP Hà Nội, Bộ Y tế, UBND huyện Mê Linh, xã Mê Linh được bà con hợp tác thực hiện hiệu quả trong suốt một tháng qua. 
Theo Chủ tịch UBND xã Mê Linh, dù hết phong tỏa, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh vẫn là địa phương có nguy cơ lây nhiễm vì ổ dịch chưa qua 28 ngày. Vì vậy chính quyền và người dân tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, chữa trị... Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân tuyệt đối không chủ quan, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không tập trung đông người...
  Người dân thôn Hạ Lôi trang trí, treo cờ, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, đón thời điểm dỡ bỏ cách ly. Ảnh: Anh Dũng.
Ngay cả hội nghị công bố dỡ bỏ phong tỏa tổ chức tối muộn ngày 5/5, UBND huyện Mê Linh chỉ đạo tổ chức với thành phần không quá 20 người tham dự. Xã tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, giãn cách xã hội, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, luôn đeo khẩu trang, không tập trung đông người... 
Ấm lòng những món quà từ TP Hà Nội, cộng đồng xã hội

Trong suốt quá trình 28 ngày cách ly, hơn 3.000 hộ dân với 11.000 nhân khẩu thôn Hạ Lôi nhận được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ về tinh thần, vật chất của các cấp chính quyền, đoàn thể, tấm lòng từ nhà tài trợ, hảo tâm trên khắp cả nước.
 Người dân thôn Hạ Lôi nhận được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ về tinh thần, vật chất của các cấp chính quyền, đoàn thể, tấm lòng từ nhà tài trợ, hảo tâm trên khắp cả nước.
Thống kê sơ bộ, người dân thôn Hạ Lôi nhận được khoảng 50.000 khẩu trang, 5.000 chai nước sát khuẩn, hơn 80 tấn gạo, trên 8.000 thùng mỳ tôm, trên 100.000 qủa trứng gà, 30 tấn rau củ quả, nhiều cà phê, cháo gói... và nhu yếu phẩm khác. Những món quà chính là nguồn động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đến người dân thôn Hạ Lôi vơi bớt khó khăn, yên tâm thực hiện nghiêm cách ly, tránh dịch bệnh lây lan.

Có thể nói, chiến thắng dịch bệnh bước đầu của người dân thôn Hạ Lôi có dấu ấn sâu đậm của tình người, tình đồng bào trong cơn hoạn nạn, tinh thần lá lành đùm lá rách...

Anh Nguyễn Văn Cường, thôn Hạ Lôi xúc động chia sẻ: “Lúc khó khăn càng thêm trân trọng những món quà từ các cấp chính quyền, tấm lòng các nhà hảo tâm, giúp chúng tôi vơi đi khó khăn, thêm động lực chiến đấu với dịch bệnh, yên tâm cách ly theo quy định”.

   Những món quà chính là nguồn động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đến người dân thôn Hạ Lôi vơi bớt khó khăn, yên tâm thực hiện nghiêm cách ly, tránh dịch bệnh lây lan.
Ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho hay, trong quá trình cách ly, lãnh đạo huyện Mê Linh chỉ đạo UBND xã thực hiện nhiều phương án bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, không ai bị bỏ lại phía sau. Trong đó, người dân, nhất là các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn...
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND xã Mê Linh thay mặt bà con xã Mê Linh bày tỏ cảm ơn những tấm lòng nhân ái, các cấp chính quyền, cá nhân, doanh nghiệp...  hỗ trợ tinh thần, vật chất nhiệt tình, trách nhiệm đến người dân và y bác sỹ, cán bộ làm nhiệm vụ cách ly thôn Hạ Lôi thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần