Người dân và các cơ quan chức năng nói gì về dự án “chống sạt lở nhưng lại gây ra sạt lở” ở Đồng Nai?

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quy mô dự án chống sạt lở một ngọn đồi nhằm mang lại sự bình yên cho cuộc sống của vài chục hộ dân. Tuy nhiên, việc thi công dự án sai với bản thiết kế phê duyệt nên đã xảy ra sạt lở trong thời gian qua…khiến người dân nơi đây bất an, dư luận xôn xao.

Ngày 1/4/2021, chính quyền địa phương đại diện UBND huyện Tân Phú, UBND xã Phú Sơn đã đến kiểm tra hiện trường “Dự án cấp bách xử lý tạm thời sạt lở đất đồi tại khu vực ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai”.
Mong ước bạt ngọn đồi để có giấc ngủ yên…
Theo ghi nhận thực tế của cơ quan chức năng, về quy mô và tính chất dự án là bạt mỏng thấp một ngọn đồi, tạo ra những bậc cấp nhằm để tránh việc sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, vì dự án nằm sát Quốc lộ 20 nên dễ có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như gây ra bụi mù ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân xung quanh.
 Bà Nguyễn Thị Giao, sống tại chân dồi Phú Sơn mong ước cơ quan chức năng địa phương sớm bạt thấp ngọn đồi để dân “ăn ngon ngủ yên”
Tiếp xúc với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Giao (hiện sinh sống ngay dưới chân ngọn đồi Phú Sơn) cho biết, từ trước đến nay gia đình bà đã sống bên cạnh ngọn đồi này đã hơn 40 năm rồi. “Chúng tôi là những người dân rất nghèo khổ, chưa bao giờ ngủ yên giấc. Trời mưa, đêm nằm ngủ đá đất sụt đổ lăn xuống ầm ầm. Cũng đã có hai người dân nơi đây bị đất đá lăn đè xém chết. Bây giờ chúng tôi mong sao địa phương có biện pháp sớm giải quyết xong ngọn đồi để người dân được ăn ngon ngủ yên, không còn cảnh đêm đến chồng canh cho vợ ngủ, rồi đổi ca để vợ lại canh cho chồng ngủ”, bà Giao nói.
Gia đình của anh Thu cũng ở ngay chân ngọn đồi Phú Sơn. Anh Thu kể trước giờ cuộc sống người dân ở đây quá nhiều nỗi khổ. Ban đêm mọi hộ gia đình kéo ra ngoài chờ nằm ngủ, không ai dám nằm trong nhà vì sợ đất đá trên đồi dội xuống. “Khi nghe dự án nói có công ty đến dọn ngọn đồi này dân ở đây không ai có thể tin nổi. Vì ngọn đồi quá cao, biết bao giờ mới hạ được ngọn đồi này. Tôi mong sao công ty nhanh chóng lấy thấp ngọn đồi để cho dân ở an cư mới lập nghiệp”.
Trao đổi với PV báo Kinh tế&Đô thị, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú Phạm Ngọc Hưng cho biết: “Xuất phát từ thực tế địa phương, ngày 15/10/2017, khi mưa lớn đất từ đồi tại khu vực ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú sạt lở xuống gây sập tường nhà, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân sống trong khu vực. Cụ thể có đến 68 hộ dân bị sập tường nhà, và nguy cơ cao do đất sạt lở cao. Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương cho địa phương thực hiện dự án chống sạt lở ngọn đồi Phú Sơn nhằm đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân. Trong đó, UBND tỉnh có cho phép đơn vị đầu tư dự án là Công ty TNHH Minh Minh Đạt được thu hồi vật liệu (đất đồi)”.
 Hiện trường ngọn đồi bị đào lộ vách thẳng đứng cao hơn 20m đang được công ty tìm cách hạ thấp ngọn đồi, tạo bậc cấp cho đất đá khỏi trôi tuột cuống nhà dân
Tương tự, đại diện Sở NN & PTNT Đồng Nai cũng cho biết: “Để đảm bảo an toàn trước nguy cơ xảy ra sạt lở đất đồi ở khu vực này, Sở NN&PTNT phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, thống nhất tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập dự án xử lý sạt lở đất đồi, theo hình thức xã hội hóa tại văn bản số 3029/UBND-CNN ngày 30/3/2018”.
Cơ quan chức năng báo cáo sự việc lên UBND tỉnh
Ngày 1/4/2021, Sở NN&PTNN tỉnh Đồng Nai có văn bản báo cáo lên UBND tỉnh này về tình hình triển khai dự án cấp bách xử lý tạm thời sạt lở đất đồi tại khu vực ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú xem xét, chỉ đạo.
Sở NN&PTNN nêu rõ quá trình chủ đầu tư lập thủ tục hồ sơ kéo dài, do hồ sơ chủ trương đầu tư và hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật chỉnh sửa, bổ sung nhiều lần theo ý kiến góp ý của các Sở ngành và đơn vị thẩm định. Công tác thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiên dự án gặp khó khăn. Tuy đã được địa phương quan tâm tuyên truyền, vận động nhưng đến nay chỉ có 4 hộ dân chấp thuận đền bù di dời (đoạn 3). Còn lại đoạn 1, 2 có chiều dài khoảng 540m, chưa thi công do chưa thỏa thuận giải phóng mặt bằng với các hộ dân.
Sở đã đề nghị chính quyền địa phương tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thi công của chủ đầu tư. Ngày 26/2/2021, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Tân Phú và Công ty TNHH Minh Minh Đạt tổ chức kiểm tra hiện trường. Kết quả kiểm tra đoạn đang thi công (đoạn 3): Biện pháp thi công chưa thực hiện theo thiết kế được duyệt; đào mái thẳng đứng, chưa bạt mái taluy, tạo cơ theo thiết kế và có 1 máy đào đang đào sâu vào chân đồi. Đoàn kiểm tra đã đôn đốc nhà đầu tư khắc phục những tồn tại, đồng thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.
 Ông Phạm Ngọc Hưng-Chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho rằng địa phương luôn theo dõi vụ việc và ngày 2/4/2021 đã có báo cáo lên UBND tỉnh
Theo ông Phạm Ngọc Hưng, với vai trò trách nhiệm của huyện nên huyện đã thường xuyên theo dõi, đi kiểm tra công trình. Mọi hoạt động dự án cũng diễn ra bình thường. Tuy nhiên vào thời điểm tháng 3/2021 huyện đã phát hiện những dấu hiệu sai sót nghiêm trọng trong khi thi công dự án. Cụ thể đơn vị thi công công trình đã thực hiện vượt mốc ranh giới dự án, không thực hiện theo bản thiết kế đã được phê duyệt.
“Trước mắt chúng tôi đề nghị ngưng ngay thi công ra ngoài phạm vi mốc ranh giới cho phép trong thiết kế. Không đào sâu vào bên trong ngọn đồi và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Phía UBND huyện trong ngày hôm nay (2/4/2021) sẽ gửi báo cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai để xin chỉ đạo”, ông Phạm Ngọc Hưng nói.
Thi công không theo đúng thiết kế đã duyệt, vì sao?
Phía Công ty TNHH Minh Minh Đạt đơn vị đầu tư dự án và thực hiện thi công công trình cũng đã giải trình với cơ quan chức năng về việc thi công vượt ngoài ranh mốc của dự án và sai thiết kế. Theo đó, hiện trạng đồi đất ban đầu nằm sát đường quốc lộ, có mặt dựng đứng cao tầm 50 mét và không có đường dẫn lên đỉnh đồi. Công ty đã thi công từ mép đường vào phía trong chân đồi 50m để tạo mặt bằng làm nơi dừng đỗ và quay đầu xe.
 Sự việc sạt lở từ một dự án chống sạt lở đã thu hút dự luận quan tâm trong những ngày vừa qua. Hiện trường ngày 1/4/2021
Đồng thời từ đây làm con đường xoắn ốc lên đỉnh đồi để thi công bạt mái Taluy. Tuy nhiên địa chất khá mềm nên quá trình thi công rất khó khăn. Những đoạn đường dẫn lên trên đỉnh đã tạo được lại sụp xuống, do đó đơn vị thi công vừa dọn dẹp đất sạt dưới chân vừa tiếp tục thi công tạo đường lên để bạt mái Taluy theo thiết kế.
Quá trình lặp lại nhiều lần dẫn đến việc thi công lấn sâu vào trong và lấn ra ngoài ranh dự án ở một số cột mốc từ 29 đến cột mốc 40. Đến nay công ty đang khắc phục và tăng cường thêm các phương tiện máy móc ở công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công tạo Taluy theo như bản vẽ thiết kế.
Về biện pháp an toàn cho người dân sinh sống tại địa phương, công ty cho biết hiện đã chuẩn bị sẵn bảng, đèn tín hiệu cảnh báo hai đầu đường quốc lộ 20 đoạn qua khu vực dự án. Công ty chủ động bố trí người canh trực ở công trường trong những ngày mưa bão. Sẵn sàng nhân lực và các phương tiện cơ giới để xử lý nhanh chóng và kịp thời khi có hiện tượng mưa trôi đất xuống đường Quốc lộ 20.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần