Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Người đội trưởng cần cù, năng nổ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Người đội trưởng quản lý giỏi, một công nhân có tay nghề cao, một đoàn viên năng nổ... Đó là nhận xét mà đồng nghiệp dành cho Đội trưởng Đội quản lý khách hàng 6, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng Nguyễn Ngọc Long, một trong những gương mặt tiêu biểu của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI).

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ cùng công tác trong ngành điện, âm thanh ấn tượng nhất với Nguyễn Ngọc Long là những tiếng vỡ oà "A! có điện rồi" sau mỗi lần sự cố xảy ra làm cả khu phố mất điện. Và hình ảnh công nhân không quản ngày đêm mặt mũi lấm lem, ăn vội miếng bánh khẩn trương khắc phục sự cố đã để lại trong Nguyễn Ngọc Long những kỷ niệm đẹp và đáng trân trọng. Hình ảnh đó đã thôi thúc anh quyết tâm nối nghiệp bố, mẹ và người thân vào công tác trong ngành điện.
 
Người đội trưởng cần cù, năng nổ - Ảnh 1

Năm 1993, sau khi tốt nghiệp trường Công nhân kỹ thuật điện, Long được phân công công tác tại Công ty Điện lực Hai Bà Trưng. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, sát sao với công việc, được khách hàng tín nhiệm, đồng nghiệp quý mến, sau một thời gian làm việc Long được bổ nhiệm Đội trưởng Đội quản lý khách hàng 6. Đội của anh được giao quản lý hệ thống 57 trạm biến áp, 200km đường trục hạ thế, 17.200 khách hàng mua điện (khách hàng tư gia: 16.290), 600km đường dây ra sau công tơ. Khi được nhận nhiệm vụ anh không khỏi bối rối, trăn trở vì địa bàn rộng, phức tạp, số lượng khách hàng lớn, nhiều chỉ tiêu chính không đạt kế hoạch đề ra, tỷ lệ tổn thất điện năng cao (lên đến 6 - 7%). Đặc biệt, nạn câu móc điện vẫn còn gây tổn thất lớn cho ngành điện. Sau nhiều ngày đêm trăn trở, kiểm tra sát sao, anh cùng anh em trong đơn vị đã tìm được những vị trí mà kẻ gian đã ngụy trang hết sức tinh vi để câu móc, tiến hành lập biên bản, tháo dỡ, củng cố cách điện tại những điểm đã bị kẻ gian phá hoại. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, các vị trí câu móc tiếp tục mọc lên và ngụy trang ngày càng tinh vi. Sau vài lần thất bại do gặp phải những đối tượng câu móc là thành phần "bất hảo", chây ỳ dùng mọi biện pháp để tẩu tán tang vật, Nguyễn Ngọc Long mạnh dạn đề xuất ý kiến với lãnh đạo công ty, soạn thảo văn bản thông báo đến UBND phường. Nội dung những thông báo này chủ yếu phản ánh hiện tượng câu móc điện trên địa bàn làm mất an toàn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành của lưới điện, thông báo được phát trên hệ thống truyền thanh các phường. Bên cạnh đó, tại các cuộc họp tổ dân phố, những nội dung này một lần nữa được truyền đạt đến từng người dân."Mưa dầm thấm lâu" những việc làm của anh đã có tác dụng. Các hộ gia đình trước đây ngang nhiên câu móc điện đã thấy được việc làm sai trái đã không còn tái diễn hành động câu móc trộm điện. Việc làm này của anh đã được lãnh đạo Công ty Điện lực Hai Bà Trưng ghi nhận và có quyết định khen thưởng cho Nguyễn Ngọc Long và cả Đội quản lý điện.

Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất đối với Nguyễn Ngọc Long là các đường dây và trạm biến áp do đội của anh quản lý luôn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và vận hành ổn định. Sản lượng điện thương phẩm đạt: 35,8 triệu kWh, tỷ lệ tổn thất năm thực hiện: 3,02%, giá bán điện bình quân thực hiện đạt: 1.547đ/ kWh, thu nộp khách hàng tư gia đạt: 100%... Nhiều năm liền Đội quản lý khách hàng 6 luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh của đơn vị. Nói về những việc làm của mình anh khiêm tốn: "Việc đảm bảo vận hành và công tác kinh doanh không những tôi mà bất cứ người đội trưởng nào cũng phải trăn trở, việc mình làm được cũng một phần là nhờ sự quan tâm động viên của lãnh đạo các cấp và sự chia sẻ của anh em...".