Người Mỹ tại Philippines lo bị ông Duterte "đuổi" về nước

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Nỗi sợ hãi lớn nhất là một ngày, ông Duterte sẽ yêu cầu chúng tôi ra khỏi đất nước”, Jack Walker - trung sĩ hải quân Mỹ nghỉ hưu sống ở Philippines 5 năm nói.

Thái độ tiến gần đến Trung Quốc hơn đang là lo ngại chủ yếu của người Mỹ đã định cư ở vùng lân cận của vịnh Subic, cựu hải quân Mỹ Jack Walker cho biết.
Trong những năm gần đây, Manila và Washington đã có mối quan hệ kinh tế và các hoạt động viện trợ sâu sắc. Điều này có thể thay đổi khi chính quyền mới 3 tháng của Tổng thống Duterte xem xét lại mối quan hệ.
 Các động thái của ông Duterte khiến người Mỹ tại Philippines lo ngại.
Trong một loạt các phát ngôn gây tranh cãi gần đây, ông Duterte đã nhiều lần ám chỉ cắt đứt quan hệ với Washington. Tuy nhiên, sau đó, Tổng thống Philippines lại tuyên bố sẽ duy trì các điều ước quốc phòng hiện có giữa nước này và các liên minh quân sự.
Các phát ngôn “xoay như chong chóng” này đã làm cho công dân và các doanh nghiệp Mỹ tại Philippines bồn chồn về tương lai của họ, ông Ebb Hinchliffe - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Philippines cho biết.
"Các phát biểu tiêu cực về nước Mỹ của Tổng thống Duterte, trên quan điểm kinh doanh, là không có lợi”, ông nói. Ông Hinchliffe cũng cho biết thêm, 3 phái đoàn thương mại đại diện cho ngành công nghệ, dịch vụ tài chính và các công ty sản xuất của Mỹ đã hủy chuyến đi tới Philippines trong những tuần gần đây.
Bên cạnh đó, ít nhất 2 công ty của Mỹ đã chọn kinh doanh tại Việt Nam thay vì đất nước của nhà lãnh đạo có tư tưởng chống Mỹ. Tuy nhiên, ông Hinchliffe từ chối nêu tên các công ty.
Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp vẫn cho rằng, ông Duterte nổi tiếng với các phát ngôn gây shock nhưng ít khi biến chúng thành hiện thực. Do vậy, họ vẫn khá lạc quan về quan hệ song phương giữa Manila và Washington trong thời gian dài.
Edward Pooley, một cựu đại tá thủy quân, người đã sống ở Philippines trong gần 30 năm, cho biết, ông vẫn lạc quan về mối quan hệ song phương trong thời gian dài. "Chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động viện trợ và chúng tôi nhận được sự cảm kích từ người Philippines”, ông nói.
Còn Danilo Reyes - Quản lý của Genpact, một trong những công ty Dịch vụ nghiệp vụ doanh nghiệp (BPO) của Mỹ lớn nhất ở Philippines nhận định: “Các phát ngôn của ông Duterte không thực sự biến thành hành động. Vì vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục mở rộng ở Philippines”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần