Người nuôi và bán gà đá có bị xử lý hình sự?

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh giấy mời của Công an 1 phường tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) mời một thanh niên làm việc vì lý do người này bán gà đá cho một số đối tượng thường xuyên tổ chức đá gà.

Vụ mời làm việc nêu trên đã gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng mời người bán gà đá lên công an làm việc là vô lý. Nhóm ý kiến này đưa ra ví dụ ai đó mua con dao, sau đó gây án, chẳng lẽ mời người bán dao lên làm việc? Nhóm ý kiến khác lại cho rằng công an mời làm chuyện là bình thường.
 Đá gà là thú vui từ ngàn đời của người Việt Nam. Nếu đá gà có tính chất cờ bạc từ 5 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Ảnh mang tính chất minh họa.
Trong vụ việc này, người bán gà cho những người đem gà đi đá có vi phạm pháp luật không? Bị xử lý ra sao? Nếu không vi phạm thì việc mời người này làm việc, có lạm quyền hay không? Luật sư Trương Thị Thu Trang - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH An Thuận Phát, thành viên SosLaw (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng việc người bán gà có vi phạm pháp luật hay không thì chưa biết, vì công an đang trong quá trình điều tra.
Tuy nhiên nếu những người tham gia đá gà độ có lời khai là họ mua gà (có dưỡng gà) của đối tượng nào đó, công an sẽ mời người đó làm việc, còn có đúng như vậy hay không lại là chuyện khác.
“Nếu bán bình thường thì không sao, còn biết những người mua gà đem đá gà độ (cờ bạc) thì bị xử lý. Vì thực tế hiện nay có một số người bán gà để đá độ, kiêm luôn việc dưỡng gà, độ gà. Do đó việc công an mời lên phường làm việc là chuyện bình thường, không sai, còn việc xử lý thế nào mới là vấn đề. Đối với người bán dao, nếu biết người mua đem đi gây án, khi hung thủ bị bắt khai ra, người bán dao cũng bị mời làm việc vì liên quan. Còn liên quan như thế nào, tùy vào lời khai hung thủ ra sao, khai cái gì, chứng cứ nào…”, luật sư Trương Thị Thu Trang, nhận định.
Cũng vụ việc nêu trên, nhưng góc nhìn của luật sư Dương Vĩnh Tuyến - Trưởng Văn phòng Luật sư Dương Chí (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) lại khác.
Theo luật sư Dương Vĩnh Tuyến, gà là đối tượng được mua, bán tự do, ai mua thì bán. Người mua sử dụng vào mục đích gì, làm sao người bán biết được. “Lưu ý chơi đá gà có ăn thua bằng tiền từ 5 triệu đồng trở lên, mới phạm tội đánh bạc. Còn đá gà vui, không ăn thua bằng tiền thì không vi phạm gì cả. Công an mời người bán gà làm việc vì bán.gà cho người chơi đá gà, là lạm dụng quyền lực. Bởi lẽ trong thực tế có những người bán bộ bài, bộ cờ tướng... cho những người đánh bài, đánh cờ… ăn tiền, nhưng có bị xử lý đâu”, luật sư Dương Vĩnh Tuyến, nói.
Cũng theo luật sư Tuyến, người nuôi gà, bán gà…, là quyền của họ, pháp luật không cấm. Người mua gà, chơi đá gà cũng là quyền của họ, bởi lẽ nhiều người đem gà đi đá với nhau và không có chuyện thắng thua bằng tiền, tất nhiên không vi phạm pháp luật. Pháp luật chỉ xử lý hành vi lợi dụng đá gà để thắng thua bằng tiền từ 5 triệu đồng trở lên, hành vi cá độ ăn thua đó mới vi phạm pháp luật hình sự, chứ không xử lý hành vi nuôi gà đá và bán gà đá.