Người Philippines biểu tình đòi quân đội Mỹ về nước

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Philippines đã sử dụng hơi ga để giải tán gần 1000 người biểu tình ở bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Manila hôm 19/10.

Cảnh sát cũng thực hiện 29 vụ bắt giữ tại cuộc biểu tình, trong khi ít nhất 10 người đã được đưa đến bệnh viện trong cuộc đụng độ với cảnh sát, Renato Reyes, Tổng Thư ký nhóm hoạt động cánh tả Bayan cho biết. Những người biểu tình kêu gọi quân đội Mỹ rút khỏi đảo Mindanao, phía Nam Philippines.
 Cảnh sát trước Đại sứ quán Mỹ tại Manila.
Các vụ biểu tình xảy ra ngay trong thời điểm Tổng thống Duterte đang có chuyến thăm Trung Quốc, mở ra thời kỳ phát triển quan hệ mới. Trước đó, ông Duterte đã có một loạt các phát ngôn gây tranh cãi đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama liên quan đến cuộc chiến chống ma túy và tội phạm ở Philippines. Ông Duterte cũng từng tuyên bố sẽ xây dựng đường lối phát triển độc lập với Mỹ.
Các phát ngôn này đang dấy lên những lo ngại, quan hệ đồng minh lâu năm giữa Washington và Manila sẽ bị ảnh hưởng, gây ra tác động tiêu cực với chính sách xoay trục của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm đối trọng với sức mạnh quân sự và kinh tế đang lên của Bắc Kinh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần