Người phụ nữ hiến gần 600m2 đất làm đường

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn được nhiều gia đình ở xã Minh Quang, Ba Vì hưởng ứng tích cực. Trong đó, phải kể đến gia đình chị Nguyễn Thị Vân, thôn Minh Hồng là tấm gương đi đầu, đã tự nguyện hiến gần 600m2 đất để làm đường.

 Chị Nguyễn Thị Vân bên thửa đất của gia đình đã hiến để làm đường.
Minh Quang là một xã miền núi của huyện Ba Vì, do đó việc giao thông đi lại của người dân nơi đây vô cùng khó khăn. Đầu năm 2020, huyện Ba Vì có chủ trương đầu tư cho xã một tuyến đường đi qua thôn Minh Hồng. Tuyến đường có vốn đầu tư của Nhà nước, còn Nhân dân hiến đất làm đường, mở rộng đường. Để thi công nâng cấp tuyến đường rộng từ 3m lên 7m, xã đã vận động người dân sống 2 ven đường hiến đất. Sau khi nắm được chủ trương của xã, chị Vân đã vui vẻ tự nguyện hiến 2 mảnh đất có tổng diện tích 560m2 để mở rộng đường giao thông. Thửa đất đầu tiên chị hiến có diện tích 60m2. Trên diện tích này, gia đình chị đang canh tác cây dong riềng. Mảnh đất thứ hai có diện tích khoảng hơn 500m2, gia đình chị cũng đã trồng một số loại cây lâm nghiệp. Với người nông dân thì đây thực sự là cả một gia tài lớn. Tuy nhiên, không một chút tính toán, gia đình chị Vân đã tự nguyện hiến toàn bộ cho địa phương để mở rộng đường.
Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của mình, chị Vân bộc bạch: “Với người nông dân thì đất đai là tài sản quý giá nhất, “tấc đất, tấc vàng”, đây cũng là kế sinh nhai chính của gia đình tôi. Tuy nhiên, làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ cho việc đi lại của gia đình mình và người dân trong thôn, xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu ai cũng vì lợi ích riêng thì tuyến đường khó hoàn thành được”.
Chị Vân nhớ lại, tuyến đường này trước kia chật hẹp, đi lại rất khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa đất đá vỡ thành từng mảng, chặn cả tuyến vào xóm. Điển hình là sau trận mưa đá ngày mùng Một Tết Nguyên đán vừa qua, mặc dù là ngày Tết, nhưng người dân vẫn phải huy động nhau ra san đường. Đường sá đi lại khó khăn còn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng ngày của người dân nơi đây. Mỗi khi gia đình nhà ai có việc, đặc biệt là đi bệnh viện, trạm xá cấp cứu... thường bị cản trở bởi đường xấu. Nhưng nay nhờ sự chung sức, đồng lòng, Nhà nước và Nhân dân cùng làm, tuyến đường đã được mở rộng khang trang, to đẹp.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Quang Vũ Thị Thu Hà cho biết: Chị Vân là một phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế nông hộ ở địa phương. Ngoài ra, chị còn là một tấm gương tiêu biểu trong hiến đất làm đường, chung sức xây dựng nông thôn mới. Việc làm ý nghĩa của gia đình chị đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó các hộ gia đình khi hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc làm đường giao thông nông thôn đều tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất mà không hề tính toán thiệt hơn. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Minh Quang từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn đang khởi sắc từng ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần