Người phụ nữ lập mưu chiếm đoạt 20 tỷ trong 3 tháng

Chia sẻ Zalo

Lợi dụng công việc được giao tại sàn giao dịch bất động sản, Phương làm giả hợp đồng, phiếu thu tiền để lừa người có nhu cầu kinh doanh nhà đất hàng chục tỷ đồng.

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng để truy tố bị can Phạm Thị Mai Phương (37 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Phạm Thị Mai Phương. Ảnh: Công an cung cấp.
Phạm Thị Mai Phương. Ảnh: Công an cung cấp.
Theo cơ quan tố tụng, lợi dụng công việc được giao tại các sàn giao dịch bất động sản, Phương làm giả hợp đồng, phiếu thu tiền để lừa đảo những người có nhu cầu kinh doanh nhà đất. Người phụ nữ 37 tuổi bị cáo buộc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, hiện không có khả năng khắc phục hậu quả.

Năm 2010, Phương đứng tên thành lập Công ty TNHH sàn giao dịch bất động sản Phương Trang Hà Nội (Công ty Phương Trang Hà Nội), trụ sở tại quận Hai Bà Trưng.

Qua một năm làm giám đốc (tháng 10/2010 đến 11/2011), Phương đã giới thiệu cho ông Long (ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng) mua đất tại dự án Khu đô thị mới Phương Trang - vịnh Đà Nẵng.

Do quen biết Phương từ trước, nên ông Long tin tưởng chuyển khoản 3,5 tỷ đồng cho nữ giám đốc. Nhà đầu tư này sau đó lên Hà Nội gặp Phương yêu cầu cô ta viết phiếu thu và ký hợp đồng góp vốn mua 3 thửa đất.

Lợi dụng chức danh giám đốc Công ty Phương Trang Hà Nội, Phương làm giả 3 hợp đồng góp vốn và phiếu thu tiền, nhằm chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng mà ông Long và một đối tác khác đã chuyển vào tài khoản của chị ta.

Theo xác minh của công an tại Công ty Phương Trang Hà Nội, không có thông tin về khách hàng Long mua đất tại dự án khu đô thị mới Phương Trang - vịnh Đà Nẵng.

Tiếp đó, đầu năm 2012, khi Phương chuyển sang làm trưởng văn phòng đại diện một công ty cổ phần (trụ sở tại TP.HCM), cô ta tiếp tục lừa đảo.

Theo đại diện doanh nghiệp này, họ là chủ một dự án bất động sản lớn tại Đà Nẵng. Năm 2011, doanh nghiệp có mở văn phòng tại quận Đống Đa (Hà Nội) để giao dịch, tiếp thị các lô đất thuộc dự án trên, cử Phương làm trưởng đại diện.
Đơn tố cáo các bị hại gửi Công an Hà Nội. Ảnh: CTV.
Đơn tố cáo các bị hại gửi Công an Hà Nội. Ảnh: CTV.
Văn phòng chỉ có chức năng giao dịch tiếp thị sản phẩm, không được thu tiền của khách hàng đặt cọc. Tuy nhiên, do cần tiền chi tiêu cá nhân, khi nhậm chức trưởng văn phòng, Phương đã nghĩ kế lừa đảo người có nhu cầu đầu tư bất động sản.

Bị hại của Phương lần này là một phụ nữ tên Lan (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nữ đại gia đã sập bẫy lừa của Phương, với số tiền đầu tư trên 21 tỷ đồng.

Theo điều tra, để lừa nữ đại gia, Phương đã dùng sơ đồ của dự án bất động sản tại Đà Nẵng, rồi đổi tên khác để chào mời bà Lan đầu tư. Phương nói với bị hại chỉ cần nộp tiền đặt cọc giữ chỗ, sau đó bán “lướt sóng” sẽ lãi 250 triệu đồng/căn.

Để bà Lan tin tưởng giao tiền, Phương chỉ đạo nhân viên kế toán và thủ quỹ lập phiếu thu giả mang danh nghĩa văn phòng đại diện theo mẫu phiếu thu của công ty, do Phương ký tên và đóng dấu.

Trong 3 tháng, bà Lan đã nộp cho văn phòng mà Phương làm trưởng đại diện hơn 21,6 tỷ đồng. Số tiền này Phương không nộp về công ty mà giữ lại chi tiêu cá nhân.

Đến thời hạn hợp đồng, Phương dùng chính tiền mà bà Lan đã nộp vào để trả gốc và lãi, khiến bị hại tin rằng việc đầu tư có  thật.

Sự việc vỡ lở, siêu lừa bị cảnh sát khởi tố và truy nã về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Náu mình được một thời gian, thấy công an lùng tìm gắt gao, tháng 7/2015, Phương đã ra đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội như trên.

* Tên các bị hại đã thay đổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần