Chị Kiều Thị Kim Chính (sinh năm 1971) trong một gia đình bố, mẹ đều là cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước, năm 2001 chị được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Điện lực Đống Đa và đảm nhận nhiệm vụ thu ngân tiền điện khu vực làng Láng Hạ.
Chị Kiều Thị Kim Chính với khách hàng. |
Gặp gỡ với chúng tôi, chị Chính cho biết: Thu ngân là một công tác khó khăn bởi đặc thù chủ yếu được thực hiện dồn dập vào những ngày cuối tháng, thường xuyên tiếp xúc với đủ các thành phần khách hàng và có liên quan đến tiền nong - vấn đề rất nhạy cảm. Thông thường, trong giờ hành chính hầu hết mọi người đều đi làm, chỉ có trẻ nhỏ và người già ở nhà nên chị chủ yếu thực hiện công việc vào buổi tối. Vào mùa nắng ráo việc đi lại còn đỡ vất vả dẫu có mệt nhọc nhưng vào mùa mưa đặc biệt là mùa đông thì việc đi bộ dưới cơn mưa trên đường lầy lội, tay chân lạnh cóng thì thật sự là cực hình. Dẫu vậy để hoàn thành công việc cũng như phục vụ khách hàng, chị vẫn đều bước trên những khó khăn. 13 năm làm nghề thu ngân, do đó chị nắm rõ mọi ngõ, ngách tại làng Láng Hạ. Với chị việc thu tiền khi mới biết, cứ nghĩ là những việc làm đơn giản, nhưng khi bắt tay vào công việc thì lại rất khó khăn "bởi lẽ một khách hàng, nhưng lại có rất nhiều ý", để thu đạt số hóa đơn giao hàng tháng, đòi hỏi người thu ngân viên không chỉ siêng năng, kiên trì và nhẫn nại mà còn phải biết được tính ý khách hàng thì mới hoàn thành tốt công việc. Ngoài việc thu tiền điện, với số kiến thức về tiết kiệm điện, cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Công ty trang bị, cộng thêm tính tình vui vẻ, khôi hài, nhẫn nại có lúc phải dành hàng giờ để giải thích cho các khách hàng thắc mắc, tư vấn các vấn đề liên quan về điện... có lẽ nhờ đó mà chị đã chiếm được tình cảm khách hàng. Cái nghề "Thu ngân tiền điện" tưởng chừng như rất đơn giản, thiết nghĩ chỉ có việc thu tiền xong là thôi. Nói thế thì chưa đủ, mà phải cho rằng "đây là một nghề đòi hỏi thêm tính nghệ thuật" của người thu ngân viên, ngoài việc thu được tiền còn phải biết "làm cho vừa lòng khách hàng", tạo dựng được mối quan hệ khăng khít với khách hàng. Qua tâm sự của các chị thu ngân về công tác thu tiền điện, điều đọng mãi trong tôi là những con người ấy đã làm chói sáng lên phẩm chất tốt đẹp của người thợ điện "EVN thắp sáng niềm tin" với phong cách phục vụ khách hàng nhiệt tình, ân cần, chu đáo "Hết mình vì khách hàng". Ánh điện sáng lung linh, bóng chị thoăn thoắt trên con phố, những tấm gương như chị Chính sẽ là hình ảnh đẹp góp phần tạo nên sự tin tưởng về sự tận tâm của ngành điện trong việc phục vụ khách hàng.