Sóc Trăng: Người phụ nữ tự làm đám tang cho mình khai gì?

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/4, Đại tá Phan Văn Ứng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng thông tin, Cơ quan CSĐT huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng đang tạm giữ bà Trần Thị Tuyến (56 tuổi, ngụ ấp Phước Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung) để điều tra, làm rõ hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

“Bà Tuyến có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên cơ quan công an tạm giữ để điều tra. Qua đây, cơ quan công an kêu gọi ai là bị hại của bà Tuyến thì liên hệ với cơ quan CSĐT Công an huyện Cù Lao Dung hoặc Công an tỉnh Sóc Trăng để phối hợp làm rõ” - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho hay.
 Cơ quan chức năng mở nắp quan tài thì bên trong chỉ có 3 bao cát
Trước đó, ngày 27/3, bà Tuyến cùng con trai mua một cỗ quan tài tại tỉnh Đồng Tháp và thuê xe chở về nhà. Sau đó, gia đình bà làm đám tang. “Cáo phó” ghi người phụ nữ này từ trần ngày 27/3 tại thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp); thời gian hạ huyệt dự kiến 9 giờ 30 phút ngày 31/3.
Nhiều người thân, hàng xóm đến viếng, nhưng ‘bất thường’ là người chồng, con của bà Tuyến không tỏ vẻ gì buồn và không ai khóc khiến mọi người hoài nghi. Theo những người đi viếng đám tang, các con của bà Tuyến nói không khớp thông tin về cái chết của người mẹ.
Người thì nói bà té sông chết ở Đồng Tháp, người khác lại nói bà bị tai nạn giao thông, có người lại nói bà Tuyến bị bệnh chết ở khu vực biên giới Campuchia. Quan sát thấy chiếc quan tài có kích thước khá nhỏ so với vóc dáng của bà Tuyến, nghi có chuyện bất thường nên người dân trình báo cơ quan chức năng.
Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Bí thư Chi bộ ấp Phước Hòa A cho biết, bà Tuyến sinh sống ở đây đã lâu, có một người con trai trên 20 tuổi với người chồng ‘chắp nối’ là ông Nguyễn Văn Liệt. Hai người đều có con riêng và đều đã lập gia đình, đi làm ăn xa. Chiều 29/3, hàng xóm thấy xe chở quan tài vào nhà bà Tuyến, đi cùng có Nguyễn Khánh Giang (con ruột bà Tuyến). Sau đó gia đình dựng rạp, thuê bàn ghế tổ chức đám tang cho bà Tuyến theo phong tục địa phương.
Theo người dân địa phương, từ trước đến nay không ai biết rõ công việc làm ăn của bà Tuyến. Một người dân tiết lộ: “Hàng ngày, thấy bà Tuyến đi đi về về, có lần bà có nói làm môi giới bất động sản ở Phú Quốc. Một thời gian tôi thấy gia đình bà phất lên rồi mua nhà ở thị trấn Cù Lao Dung. Còn có nợ nần gì bên ngoài hay không tôi không rõ”.
 Người phụ nữ giả chết đang khai báo tại cơ quan Công an
Do tình hình dịch bệnh Covid-19, để làm rõ nguyên nhân bà Tuyến tử vong, Công an huyện phối hợp với tổ phòng, chống dịch Covid-19 của huyện tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực đám tang, đồng thời thuyết phục gia đình cho mở nắp quan tài để khám nghiệm tử thi.
Sáng 31/3, nắp quan tài được mở ra, bên trong không hề có thi thể mà có nhiều hoa huệ cùng 3 bao cát. Cơ quan CSĐT Công an huyện cùng Viện KSND huyện Cù Lao Dung tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ đồ vật, tài liệu liên quan.
Trong quá trình này, bà Tuyến xuất hiện tại gia đình, cơ quan chức năng tiến hành mời bà về trụ sở để phối hợp điều tra. Bước đầu, bà Tuyến khai việc giả chết là do bà tự sắp đặt với mục đích “thử lòng chung thủy của chồng”.
Theo Thiếu tá Lương Thanh Xuân - Trưởng Công an thị trấn Cù Lao Dung, nhận thấy chiếc quan tài được lắp ráp khá sơ sài. Hơn nữa, khi quan tài được đưa về nhà, các con riêng của bà Tuyến yêu cầu được mở nắp để nhìn mặt mẹ lần cuối thì người con bà Tuyến là Nguyễn Khánh Giang nhất quyết không cho, với lý do rằng “để mẹ được nhắm mắt yên nghỉ, đừng ai đụng đến”…
Quá trình tiến hành điều tra, Công an huyện Cù Lao Dung phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp trích xuất camera an ninh và phát hiện bà Tuyến cùng con ruột đến thị xã Hồng Ngự đặt mua quan tài sau đó thuê xe chở về nhà. Lãnh đạo Công an huyện Cù Lao Dung cho hay, biết không thể qua mặt được cơ quan chức năng nên bà Tuyến đã tự thú. Qua làm việc với ông Liệt (chồng bà Tuyến), ông này khai nhận không biết gì về việc vợ mình giả chết. Được biết, tổng số tiền phúng điếu đám tang giả của bà Tuyến là hơn 40 triệu đồng.