Người từ vùng xanh, vàng, cam về Bắc Giang không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 15/10, người đến/về Bắc Giang từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3) không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 và không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh.

Ngày 15/10, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về Bắc Giang từ các địa phương khác. Đây là điều chỉnh nhằm thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chuyên môn thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP.
 Bản đồ cập nhật vùng dịch Covid-19 của Hà Nội trên Cổng thông tin Sở Y tế Bắc Giang.
Theo đó, người đến/về Bắc Giang từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3) không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh (trừ trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác, đau đầu…) và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.
Đối với các nội dung khác tạm thời thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5355/UBND-KGVX ngày 12/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cho đến khi có hướng dẫn mới.
Người dân chủ động xác định địa điểm đi và đến (thuộc vùng xanh, vùng cam, vùng đỏ) dựa theo bảng hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bắc Giang.
Tính đến 10 giờ 30 sáng 15/10, trên bản đồ cập nhật vùng dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế, tại TP Hà Nội đã cập nhật 9 vùng vàng gồm: Phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm); xã Ngũ Hiệp, xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì); xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai); phường La Khê, phường Phú La (quận Hà Đông); phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) và xã Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm).
Trên bản đồ cập nhật vùng dịch Covid-19 của tỉnh Bắc Giang cũng cập nhật 11 vùng đỏ của các quận, huyện là các khu vực đang bị cách ly tạm thời hoặc khu vực phong tỏa.
Theo lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang, ngoài các vùng này, những quận, huyện khác chưa cập nhật đều thuộc vùng xanh. Tuy nhiên, để thuận lợi cho người dân theo dõi, nắm bắt, Sở Y tế Bắc Giang đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiếp tục cập nhật đầy đủ các vùng xanh lên bản đồ.
 Kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn tại Cầu Vát, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Sỹ Quyết
Trước đó, theo hướng dẫn ngày 12/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang, người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh, TP thuộc vùng vàng, trường hợp người đã được tiêm đủ liều (2 mũi) vaccine phòng Covid-19 và có xét nghiệm test nhanh (hoặc RT-PCR) âm tính trong vòng 72 giờ: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày trở về nơi cư trú.
Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 2 lần (trong 24 giờ đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày vào tỉnh Bắc Giang) sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 7.
Người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh, TP thuộc vùng xanh, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh (hoặc RT-PCR) trong thời gian 72 giờ trước khi vào tỉnh Bắc Giang; khuyến khích người dân khi vào tỉnh Bắc Giang được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.