Người Việt ăn quá mặn

Hải Lý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/3, tại hội thảo truyền thông về giảm muối do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức, Cục này kêu gọi người dân giảm ăn muối để phòng tránh nhiều bệnh nguy hiểm.

Theo ông Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, ăn nhiều muối là nguy cơ chính gây bệnh tăng huyết áp, dẫn đến tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ở nước ta hiện nay cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp, cứ 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do các bệnh tim mạch. Nguyên nhân chủ yếu là do tai biến mạch máu não. "Khác với các quốc gia phát triển, muối ăn vào hàng ngày chủ yếu là từ thực phẩm chế biến sẵn hoặc do ăn ở nhà hàng (chiếm 77%), thì ở Việt Nam muối ăn vào hằng ngày là từ muối, gia vị thêm vào trong khi nấu ăn hoặc do chấm/trộn mắm, muối, gia vị trên bàn ăn", Phó Cục trưởng Trương Đình Bắc nói. Ngoài ra, ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ gây suy thận, loãng xương và ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày.
Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 5 gam muối/ngày, trong khi mỗi người dân Việt Nam ăn đến 9,4gam muối/ngày. Chính vì vậy, để giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao sức khoẻ cộng đồng, Bộ Y tế kêu gọi mọi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hàng ngày. Thay đổi thói quen ăn ít muối, chấm nhẹ tay, hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn trong khi ăn; hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần